U.S.A /RUSSIA- Tổng Thống Joe Biden là người có chính sách đối ngoại lâu năm muốn trừng phạt Nước Nga về mặt kinh tế, khiến Tổng thống Vladimir Putin khó có thể thôn tính nước láng giềng Ukraine và đe dọa sự toàn vẹn của nền dân chủ thế giới. Nhưng ông cũng là một tổng thống phải đương đầu với nhiều khó khăn, không được ưa chuộng.

Các thành viên trong Đảng Dân Chủ của ông, đang phải đối diện với các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào mùa thu năm nay. Liệu ông có thể vừa giữ cho giá xăng không leo thang hơn nữa, vừa khích lệ các cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân Chủ hay không? Đây là câu hỏi nan giản đối với chính phủ Biden, nhất là khi đang bị áp lực của lưỡng đảng Quốc Hội về việc  cấm nhập cảng dầu của Nga vào Hoa Kỳ.

Tòa Bạch Ốc vẫn đang cân nhắc về việc có nên cắt bỏ dầu của Nga, ra khỏi thị trường Hoa Kỳ hay không. Lệnh ngăn cấm do liên minh của Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz và Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi dẫn đầu. Họ muốn cắt giảm ngân sách của Nước Nga, để Điện Kremlin không có nhiều tiền huy động chiến tranh.

Hoa Kỳ tự an ủi rằng, họ không giúp tài trợ cho cuộc tấn công tàn bạo vào Ukraine. Nhưng việc hạn chế nguồn cung cũng có thể làm tăng giá xăng, khiến dân chúng Hoa Kỳ phải chịu mức giá sinh hoạt gia tăng, kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine.

Tổng Thống Biden bị xếp hạng thấp một cách nguy hiểm, trong thời điểm Đảng Dân Chủ đấu tranh để có thể giữ quyền kiểm soát Quốc Hội trong năm nay. Mỗi xu gia tăng đối với xăng dầu, được cho là trách nhiệm chính trị trong nước.

Các tổng thống của cả hai đảng đều phải chịu đựng sự khó khăn, khi giá xăng dầu và khí đốt gia tăng. Nhưng các chuyên gia nói rằng: Ít vị tổng thống nào có thể gây tác động đến giá xăng dầu, vốn dao động tùy thuộc vào sản xuất và thị trường hàng hóa.

Bản tường trình của giáo sư Laurel Harbridge-Yong và hai đồng nghiệp thuộc Đại Học Northwestern ghi nhận: “Công chúng sử dụng giá gas khi đánh giá tổng thống; và tổng thống có thể được lợi khi nỗ lực giảm giá khí đốt như vậy, đặc biệt là trước các cuộc bầu cử.

Các chuyên gia nhận định nếu lệnh cấm đối với dầu mỏ của Nga khiến Tổng Thống Putin phải rút quân xâm lược, cũng chỉ có thể là một chính sách ngắn hạn đáng cân nhắc. Nhưng trên thực tế lệnh cấm này sẽ không gây tổn thất nhiều cho Nước Nga.

Minh hoạ lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nước Nga. Ảnh: econlib.org