POLAND/ GERMAN – Cuộc nổi dậy tại Warsaw khiến thủ lãnh Đức Quốc Xã là Adolf Hitler tức giận, đã ra lệnh phá hủy thành phố. Người Đức đưa quân đội SS tinh nhuệ của họ đế Warsau; ném bom thành phố từ trên không; tấn công bằng đạn pháo hạng nặng và sử dụng thường dân làm lá chắn.

Ứng cử viên thủ tướng Armin Laschet thuộc Đảng Liên Minh Dân Chủ Ki Tô Giáo của Đức, tham dự một số sự kiện ở Warsaw trong ngày 1/8,  đánh dấu kỷ niệm 77 năm Cuộc Nổi Dậy Warsaw. Ông Laschet cũng là Thủ Hiến Tiểu Bang North Rhine-Westphalia, đến thăm Viện Bảo Tàng Khởi Nghĩa đầy dấu ấn lịch sử, sau khi đi qua nhiều phòng ghi lại quy mô tàn phá của thành phố sau cuộc nổi dậy.

Khoảng 200.000 thường dân thiệt mạng trong cuộc giao tranh; 165.000 người bị đưa đến các trại lao động và hơn 350.000 người phải di tản. Ông  Laschet nói rằng: Nếu quý vị ở đây và có trách nhiệm chính trị, thì từ ngữ  “Không bao giờ nữa” có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Ông tuyên  bố: “Không bao giờ xảy ra chiến tranh giữa người Đức và người Ba Lan. Không bao giờ xảy ra chiến tranh nữa ở trung tâm Châu Âu. Không bao giờ giết người lại là chính sách của chính phủ.”

Một người sống sót và chiến đấu trong năm 1944 là Wanda Traczyk-Stawska cho biết: “Hãy cùng nhau chống lại chiến tranh để con cái chúng ta không phải chết.”

Bà nói trong nghi thức đặt vòng hoa tưởng niệm tại Nghĩa Trang Warsaw Insurgents, khu vực chôn cất lớn nhất các nạn nhân của Cuộc Nổi Dậy Warsaw, nơi có khoảng 104.000 người được chôn trong những ngôi mộ tập thể. Cuộc Nổi Dậy Warsaw được coi là một trong số những giai đoạn bi thảm nhất của Thế Chiến Thứ Hai, vẫn được ghi nhớ hàng năm.

Nghi thức tưởng niệm Cuộc Khởi Nghĩa Warsaw. Ảnh: ipn.gov