GENEVA – Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong ngày 10/1 rằng, các cuộc đàm phán an ninh giữa Nước Nga và Phương Tây có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề trong tuần này, nhưng có thể mở ra một con đường để tránh xung đột.

Trao đổi với truyền thông báo chí trong cuộc họp báo với Thủ Tướng Ukraine Olga Stefanishyna, Tổng Thư Ký Jens Stoltenberg cho biết: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi rằng các cuộc họp này sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề. Điều đáng hy vọng là chúng ta có thể đồng ý về một chặng đường phía trước, về hàng loạt các cuộc hội đàm để thống nhất một quy trình.”

Hoa Kỳ và Nước Nga bắt đầu các cuộc đàm phán khó khăn tại Geneva trong ngày 10/1. Chính phủ Washington hy vọng có thể ngăn chặn nguy cơ về một cuộc xâm lược mới của Nước Nga vào Ukraine, mà không phải chấp nhận các yêu cầu an ninh sâu rộng của Điện Kremlin.

Tổng Thư Ký Stoltenberg sẽ gặp phái đoàn của Nước Nga vào ngày 13/1 tại Brussels.Tháng trước chính phủ Moscow đưa ra những yêu cầu sâu rộng, bao gồm lệnh cấm mở rộng thêm Khối NATO và chấm dứt hoạt động của liên minh này ở các quốc gia Trung Âu và Đông Âu đã gia nhập khối này sau năm 1997.

Hoa Kỳ và NATO cho rằng phần lớn những đề nghị của Nước Nga không mang tính khởi đầu.

Thủ Tướng Stefanishyna cho biết: Những yêu cầu của Nước Nga về bảo đảm an ninh, không có căn bản cho các cuộc đàm phán. Bà nói với các ký giả rằng: “Tất cả chúng ta nên nhận ra rằng các yêu cầu của Nga đối với các quốc gia đồng minh, không thể được coi là một vị thế đàm phán. Kẻ xâm lược không có khả năng đưa ra những điều kiện, cho đến khi xe tăng của Nga ra khỏi biên giới Ukraine.”

Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: pbs.org