CHINA- Trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 04/12 Trung Quốc nhắc lại rằng: Bà Mạnh Vãn Châu, Giám Đốc Tài Chánh Huawei là bà Mạnh Vãn Châu vô tội, và yêu cầu trả tự do cho bà. \

Bà Mạnh Vãn Châu,48 tuổi, bị bắt tại Canada hồi  tháng 12 năm 2018 theo lệnh của Hoa Kỳ.

Bà phải đối diện với cáo buộc gian lận ngân hàng, vì gây hiểu lầm cho nhà băng HSBC Holdings về các giao dịch kinh doanh của Công Ty Công Nghệ Huawei tại Iran, quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các công tố viên Hoa Kỳ đang thảo luận về một thỏa thuận với luật sư, để giám đốc tài chánh Mạnh Vãn Châu giải quyết những cáo buộc hình sự chống lại bà, báo hiệu sự kết thúc tiềm năng cho một vụ án vốn đã gây căng thẳng giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Canada.

Nguồn tin này cũng cho biết: Các cuộc đàm phán giữa các luật sư của bà Mạnh và Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, được tiến hành sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ từ một tháng trước. Nhưng vẫn chưa rõ loại thỏa thuận nào có thể được thực hiện.

Phát ngôn viên của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ là ôngMarc Raimondi từ chối bình luận. Tổng Công Ty Công Nghệ Huawei, và phát ngôn viên của Ngoại Trưởng Canada Francois-Philippe Champagne, cũng từ chối đưa ra lời bình luận về vấn đề này.

Bà Mạnh Vãn Châu. Ảnh: liveindex.org