CHINA – Trung Quốc vừa thay thế ông Chen Quanguo, Chủ Tịch Đảng Cộng Sản ở khu vực Tân Cương, người giám sát cuộc đàn áp an ninh đối với cộng đồng người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi Giáo khác, với danh nghĩa chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Ông Chen, 66 tuổi,  là chủ tịch đảng cộng sản Tân Cương  từ năm 2016 sẽ chuyển sang giữ chức vụ khác. Ông là  ủy viên bộ chính trị Trung Quốc được nhiều người coi là quan chức cấp cao chịu trách nhiệm về cuộc đàn áp an ninh ở Tân Cương. Ông ta bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt vào năm ngoái.

Ông Ma Xingrui, thống đốc của Tỉnh Quảng Đông từ năm 2017, sẽ kế nhiệm giữ chức Chủ Tịch Đảng Cộng Sản Tân Cương. Tân Hoa Xã đưa tin nhưng không cho biết những chi tiết liên quan đến việc hoán chuyển nhiệm vụ của hai quan chức nói trên.

Các nhà nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc và các nhà hoạt động nhân quyền ước tính: Có hơn một triệu người Hồi Giáo bị giam giữ trong các trại ở khu vực Tân Cương, thuộc Miền Tây Trung Quốc.

Nhưng Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc lạm dụng đồng thời mô tả các trại này là trung tâm dạy nghề được thiết kế để chống lại chủ nghĩa cực đoan vào cuối năm 2019. Họ nói rằng: Những người ở trong trại đã “tốt nghiệp.”

Ông Chen Quanguo. Ảnh: iuhrdf.org