CHINA/JAPAN/USA- . Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày19/4 cáo buộc Hoa Kỳ và Nhật Bản có hành vi -làm tổn hại một cách thiếu thận trọng- đối với trật tự thế giới, sau khi Tổng Thống Joe Biden và Thủ Tướng Yoshihide Suga tuyên bố sẽ đưa ra một mặt trận thống nhất về Đài Loan.

Trung Quốc đứng đầu chương trình nghị sự trong tuyên bố chung do Tổng Thống Biden và Thủ Tướng Suga đưa ra trong ngày16/4. Hai nhà lãnh đạo đề cập cụ thể về việc duy trì một eo biển Đài Loan “hòa bình,” và họ “cam kết cùng nhau đối phó với những thách thức từ Trung Quốc.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao là ông Vương Văn Bân cho biết trong cuộc họp giao ban ở Bắc Kinh rằng: “Hoa Kỳ và Nhật Bản ủng hộ tự do và cởi mở, nhưng thực ra họ đang hình thành phe nhóm và bè phái của riêng mình, đồng thời khuấy động xung đột giữa các nhóm khác. Giờ đây lại là mối đe dọa thực sự đối với sự ổn định và hòa bình của khu vực, gây tổn hại một cách thiếu thận trọng đối với các quy tắc của thế giới về ‘trật tự.”

Thủ Tướng Suga thực hiện chuyến công du đến Thủ Đô Washington, tham dự hội nghị trực tiếp đầu tiên với ông Biden với cương vị Tổng Thống Hoa Kỳ. Hội nghị chỉ diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc đưa 25 máy bay, bao gồm cả phi cơ chiến đấu và máy bay ném bom có ​​khả năng nguyên tử đến gần Đài Loan, mà Bắc Kinh coi là một tỉnh cứng đầu không dễ dàng điều hành.

Tổng Thống Joe Biden và Thủ Tướng Suga. Ảnh:thepublicsradio.org