Sau gần 5 năm ngăn cấm, chính phủ Trung Quốc chính thức dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảng thịt gia cầm của Hoa Kỳ. Quyết định này được đưa ra đúng vào lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng đưa ra một hiệp định thương mại có tiêu chuẩn giới hạn.  Quyết định này cũng bắt nguồn từ việc khan hiếm thịt ở Trung Quốc sau dịch bệnh cúm heo Châu Phi khiến hàng triệu con heo bi tiêu hủy, trong khi Trung Quốc là nhà tiêu thụ thịt heo hàng đầu trên thế giới,

Ông Jim Sumner, Chủ Tịch Hội Đồng Xuất Cảng Trứng Và Gia Cầm Hoa Kỳ, cho biết: Một điều chắc chắn rằng, Trung Quốc sẽ mua tất cả các loại gà, gà tây, và vịt của Hoa Kỳ, để bù trừ vào tình trạng khan hiếm thịt heo . Thông báo dỡ bỏ lệnh cấm của Trung Quốc khiến cổ phần các hãng sản xuất gia cầm Hoa Kỳ lên giá. Chính phủ Bắc Kinh cấm nhập trứng và thịt gia cầm tại Hoa Kỳ từ đầu năm 2015 vì dịch cúm gia cầm bùng phát, đóng cửa thị trường tiêu thụ sản phẩm gia cầm Hoa Kỳ hồi năm 2013.

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, thị trường này có trị giá 500 triệu mỹ kim. Trung Quốc trước đây từng là nhà nhập cảng lớn các sản phẩm chân gà, cánh gà, cung cấp thị trường béo bở cho các phần thịt gà mà người Mỹ thường không thích. Chính phủ  Bắc Kinh cũng đánh thuế khoảng 25% lên mặt hàng gia cầm của Hoa Kỳ từ trước khi có lệnh cấm.

 

Đàn heo chăn nuôi. Ảnh: fairr.org