Sau khi tái đắc cử bằng chiến thắng vang dội sau ngày bầu cử, Tổng Thống Thái Anh Văn đã trao đổi với những người ủng hộ, và kêu gọi Trung Quốc duy trì tình trạng hòa bình giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Ngày 11 tháng 1 vừa qua, Đài Loan vừa thực hiện cuộc bầu cử mang tính lịch sử khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử với tỷ lệ phiếu bầu chưa từng có trong lịch sử bầu cử tổng thống tại Đài Loan. Mục tiêu tái tranh cử của Tổng Thống Thái Anh Văn là bảo vệ dân chủ, chủ quyền lãnh thổ, và sẵn sàng đương đầu với mưu  đồ của Bắc Kinh muốn đưa Đài Loan trở về Hoa Lục. Trong khi đó ứng cử viên của Quốc Dân Đảng là ông Hàn Quốc Du, chủ trương bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc để phát triển kinh tế.

Kết quả cho thấy, Tổng Thống Thái Anh Văn nhận được gần 8,2 triệu phiếu bầu cử, chiếm 58% tổng số cử tri tham gia bầu cử, áp đảo đối thủ là ông Hàn Quốc Du, người hiện có 5,5 triệu phiếu, tương đương 38% số phiếu cử tri. Đảng Dân Tiến còn gặt hái một chiến thắng vang dội khác, khi họ chiếm được 62 trên 113 ghế tại Quốc Hội, trong khi đó Quốc Dân Đảng chỉ có khoảng 38 ghế.

Trung Quốc từ lâu đã tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ thiêng liêng của họ, nếu bị bắt buộc và nếu cần thiết sẽ sử dụng quân sự để đánh chiếm. Mô hình “một quốc gia, hai hệ thống” đưa ra mức độ tự do dân chủ cao, chưa bao giờ được thực hiện tại Đài Loan, thậm chí ít phổ biến nhất là sau nhiều tháng biểu tình tại Hong Kong.

Tổng Thống Thái Anh Văn và Đảng Dân Tiến chào mừng chiến thắng sau ngày bầu cử 11/1/2020. Ảnh: pbs.org