WHITE HOUSE – Tổng Thống Joe Biden đứng đầu dân chúng Hoa Kỳ thực hiện khoảnh khắc im lặng trong ngày 22/02, tưởng niệm dấu ấn nghiệt ngã về hơn 500.000 người Mỹ đã thiệt mạng vì dịch bệnh Covid-19. Ông kêu gọi người Mỹ gạt bỏ những khác biệt đảng phái, cùng nhau chống lại đại dịch.

Tổng Thống Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden, cùng Phó Tổng Thống Kamala Harris và Quý Ông Doug Emhoff cùng tham dự phút tưởng niệm này vào lúc 6 giờ 15 chiều ngày 22/02 tại Tòa Bạch Ốc.

Trong bài diễn văn đầy xúc động tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Joe Biden nói rằng: “Hôm nay chúng ta đánh dấu  cột mốc nghiệt ngã đau lòng, khi 500.071 người đã tử vong vì dịch bệnh Covid-19. Tổng số người Mỹ đã chết trong năm qua vì đại dịch, nhiều hơn số người tử nạn trong Thế Chiến Thứ Nhất, trong Thế Chiến Thứ Hai, và trong Chiến Tranh Việt Nam cộng lại.-”

Tổng Thống Biden chỉ thị hạ tất cả những lá quốc kỳ tại các dinh thự của chính phủ, tại các văn phòng quân sự xuống nửa cột cờ trong vòng 05 ngày. Khoảng 19% tổng số trường hợp tử vong vì coronavirus trên toàn cầu xảy ra tại Hoa Kỳ, con số quá lớn khi Hoa Kỳ  chỉ có 4% dân số thế giới.

Đất nước này có số liệu tử vong cao nhất, phản ánh sự thiếu phản ứng thống nhất trên toàn quốc vào năm 2020, khi chính phủ của cựu Tổng Thống Donald Trump chủ yếu để các tiểu bang tự giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong một thế kỷ qua.

Tổng Thống Dân Chủ Joe Biden chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống, một phần nhờ lời cam kết ông sẽ làm tốt hơn trong việc giải quyết đại dịch.

Tổng Thống Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden, cùng Phó Tổng Thống Kamala Harris và Phu Quân, tưởng niêm 500.071 người đã tử vong vì dịch bệnh Covid-19. Ảnh: npr.org