WHITE HOUSE – Tổng Thống Joe Biden trở về Tòa Bạch Ốc vào sáng sớm ngày 3/11, sau chuyến công du Châu Âu, sau cuộc hội kiến Đức Giáo Hoàng Francis tại Tòa Thánh Vatican, trước khi ông tổ chức hàng loạt các cuộc gặp cấp cao với các nhà lãnh đạo nước ngoài, trong chuyến đi tới hội nghị Nhóm G20 ở Thủ Đô La Mã, và Hội Nghị Thượng Đỉnh Khí Hậu Của Liên Hiệp Quốc tại Thành Phố Glasgow.

Hội Nghị Thượng Đỉnh Khí Hậu Của Liên Hiệp Quốc bế mạc vào ngày 2/11, sau khi các quốc gia cam kết ngừng phá rừng; cắt giảm phát thải khí Methane gây hiệu ứng nhà kính, để giúp làm chậm biến đổi khí hậu. Khi ở hải ngoại Tổng Thống Biden cùng với Liên Minh Châu Âu đã thành công trong việc thu hút thêm nhiều quốc gia cam kết cắt giảm khí thải Methane .

Nhưng lời hứa rằng Hoa Kỳ sẽ cắt giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2005, đã bị hủy hoại bởi Đảng Dân Chủ của ông không thể phê duyệt dự luật liên quan đến khí hậu tại Hoa Kỳ.

Tổng Thống Biden là vị tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ theo Đạo Công Giáo. Cuộc hội kiến giữa Đức Giáo Hoàng và ông diễn ra trong thời điểm ông bị các vị tổng giám mục Hoa Kỳ chỉ trích gay gắt, về lập trường của ông liên quan đến vấn đề phá thai. T

ổng Thống Biden trở về sau một thất bại nặng nề của Đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử giám đốc thẩm quyền ở Virginia, và gia tăng áp lực đối với chương trình chi tiêu xã hội và khí hậu của ông, khi muốn được Quốc Hội phê duyệt.

Trong cuộc bầu cử được theo dõi chặt chẽ tại Virginia, ứng cử viên Cộng Hòa Glenn Youngkin đã chiến thắng. Chiến thắng này làm dấy lên những dấu hiệu đỏ đối với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, sẽ được tổ chức vào tháng 11/2022. Đảng Dân Chủ có thể mất quyền kiểm soát Quốc Hội, khiến Tổng Thống Biden gặp khó khăn trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự của ông, trong nửa sau nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tổng Thống Joe Biden. Ảnh: texastribune.org