WHITE HOUSE – Ngày 19 Tháng Giêng Tổng Thống Joe Biden dự kiến ​tổ chức cuộc họp báo chính thức vào lúc 4 giờ chiều tính theo giờ Miền Đông tại Tòa Bạch Ốc, khi ông kết thúc năm đầu tiên với tư cách là nhà lãnh đạo đất nước Hoa Kỳ.

Ông đang bước vào năm thứ hai cũng là năm tổ chức bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống, sau khi đối diện với một số thất bại mới xảy ra trong thời gian gần đây.

Trọng tâm chương trình nghị sự kinh tế của ông bị ngăn cản tại Quốc Hội. Hiện chưa rõ liệu việc thúc đẩy dự luật về quyền bầu cử của Đảng Dân Chủ sẽ có kết quả như thế nào. Tối Cao Pháp Viện vừa bãi bỏ sắc lệnh bắt buộc nhân viên thuộc các thương nghiệp lớn phải tiêm chủng vaccine của Tổng Thống Biden. Các chỉ số kinh tế quan trọng gần đây cho thấy sự lạm phát kỷ lục.

Tổng Thống Biden thường xuyên trả lời câu hỏi của các ký giả sau khi phát biểu, trong thời gian ông khởi hành và trở về Tòa Bạch Ốc. Nhưng ông không tổ chức nhiều cuộc họp báo chính thức, như những vị tổng thống tiền nhiệm.

Theo dữ liệu của Dự Án Tổng Thống Hoa Kỳ tại Đại Học California Santa Barbara: Trong năm điều hành đầu tiên Tổng Thống Biden tổ chức 09 lần họp báo; 06 lần họp báo riêng và 03 lần họp báo chung.

Lần cuối cùng ông tổ chức họp báo chính thức là tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow, Scotland, vào Tháng Mười Một.

Tổng Thống Biden nhậm chức và cam kết sẽ khôi phục uy tín của Hoa Kỳ trên chính trường thế giới, có thể sẽ phải đối diện với một số câu hỏi liên quan đến những thách thức về chính sách đối ngoại đang tồn tại và sắp xảy ra, trong cuộc họp báo chiều nay.

Tổng Thống Joe Biden. Ảnh: npr.org