WHITE HOUSE – Tòa Bạch Ốc thông báo: Tổng Thống Joe Biden sẽ hội đàm với Tổng Thống Vladimir Putin trong ngày 30/12, khi chính phủ Washington tiếp tục trao đổi với các đồng minh về phản ứng chung đối với việc chính phủ Nga gia tăng quân sự ở biên giới Ukraine.

Bà Emily Horne, phát ngôn viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cho biết: Tổng Thống Biden và Tổng Thống Putin sẽ thảo luận về hàng loạt chủ đề, bao gồm những lời cam kết ngoại giao sắp tới với chính phủ Nga.

Theo lời bà Emily Horne: Tổng Thống Biden trao đổi với các nhà lãnh đạo trên khắp Châu Âu về tình hình ở biên giới Ukraine, trong khi các quan chức thuộc chính phủ Biden liên lạc với Khối NATO, Liên Minh Châu Âu, và Tổ Chức An Ninh-Hợp Tác Châu Âu.

Các nhà lãnh đạo Phương Tây phải đưa ra lời khuyến cáo, khi chính phủ Moscow điều động hàng chục ngàn quân đến gần Ukraine trong hai tháng qua, sau khi chiếm Bán Đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, cũng như hỗ trợ cho lực lượng ly khai chống lại Quân Đội Kiev tại Miền Đông Ukraine.

Các quan chức Hoa Kỳ cũng tổ chức nhiều cuộc tham vấn với các quan chức đồng cấp của họ, bao gồm cả những các quan chức thuộc các quốc gia có mối quan hệ song phương tại Phương Đông, theo định dạng B9 cũng như với Ukraine.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Điện Kremlin, nói rằng: Cuộc đàm thoại giữa Tổng Thống Biden và Tổng Thống Putin sẽ bắt đầu vào tối ngày 30/12. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những mối lo ngại liên quan đến sự căng thẳng gia tăng đối với Ukraine.

Nước Nga và Khối NATO cũng có khả năng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán vào ngày 12/1/2022. Một cuộc họp rộng hơn bao gồm Moscow, Washington và các quốc gia Châu Âu khác cũng sẽ được tổ chức vào ngày 13/1/2022.

Tổng Thống Joe Biden và Tổng Thống Vladimir Putin. Ảnh: wnycstudios.org