WHITE HOUSE – Ngày 29/11Tổng Thống Joe Biden gặp  giám đốc điều hành của các nhà bán lẻ lớn, để thảo luận về cách vận chuyển hàng hóa, khi mùa mua sắm trong kỳ nghỉ lễ của Hoa Kỳ bắt đầu, mặc dù ẩn hiện dưới bóng của biến thể coronavirus Omicron.

Trước sự lạm phát lên đến mức cao nhất trong suốt 31 năm qua tại Hoa Kỳ, Tổng Thống Biden thực hiện nhiều biện pháp để cố gắng phá vỡ sự bế tắc về chuỗi cung ứng, bao gồm việc khai thác các bến cảng; mở rộng giờ làm việc của xe vận tải.

Giám đốc điều hành Walmart là ông Doug McMillon ca ngợi nỗ lực của chính phủ Biden, trong việc giảm bớt các gút thắt bế tắc của chuỗi cung ứng. Ông lưu ý rằng quyết định kéo dài thời gian tại bến cảng, có tác động tích cực đến sự luân lưu của hàng hóa.

Trong cuộc hội đàm tại Tòa Bạch Ốc ông McMillon nói rằng: -Walmart đã nhận thấy sự cải thiện 51% lưu lượng hàng hóa đi qua các bến cảnh ở Miền Nam California, một trợ giúp lớn cho các danh mục chính trong dịp lễ, chẳng hạn như đồ chơi.

Tòa Bạch Ốc thông báo: Cuộc hội đàm cũng có sự tham dự của các giám đốc điều hành Best Buy, Food Lion, Samsung Bắc Mỹ, Tổng Công Ty Bán Lẻ Qurate, Siêu Thị Todos, Etsy, Mattel và Kroger. Tổng Thống Biden lên kế hoạch đưa ra những nhận xét về chuỗi cung ứng, về nền kinh tế và những nỗ lực chống lạm phát sau cuộc họp.

Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc bất ngờ chuyển bài diễn văn sang ngày 30/11, chỉ trong vòng chưa đầy một giờ trước khi bài diễn văn theo chương trình nghị sự sẽ được bắt đầu. Tổng Thống Biden cũng yêu cầu điều tra về lệ phí vận chuyển quá cao, và hành vi bất hợp pháp có thể xảy ra vào các thị trường dầu khí, đang làm cho giá nhiên liệu lên cao.

Containers tại Bến Cảng Los Angeles. Ảnh: npr.org