WHITE HOUS, U.S.A – Cuối tuần vừa Tòa Bạch Ốc thông báo: Tổng Thống Joe Biden cho biết: Bộ Tư Pháp sẽ  kháng cáo phán quyết -gây thất vọng vô cùng- của Thẩm Phán Andrew Hanen đứng về phía một nhóm các tiểu bang do Texas dẫn đầu, khởi  kiện đề nghị chấm dứt Chương Trình DACA, một chương trình đình hoãn trục xuất đối với  những người Hoa Kỳ bất hợp pháp, khi họ còn thơ ấu.

Thẩm Phán Hanen  phán quyết rằng: Cựu Tổng Thống Dân Chủ Barack Obama đã hành động bất hợp pháp, khi ông tạo ra chương trình DACA vào năm 2012 bằng sắc lệnh hành pháp. Tổng Thống Biden cũng yêu cầu Quốc Hội lên tiếng về vấn đề này.

Hàng trăm ngàn người được bảo vệ theo Chương Trình DACA, còn được gọi là chương trình dành cho “Những Người Mộng Mơ.”

Tổng Thống Biden nhận xét: Phán quyết của Thẩm Phán Hanen “khiến hàng trăm ngàn người nhập cư trẻ tuổi bị rơi vào một tương lai bất định”

Bộ Tư Pháp sẽ kháng cáo nhằm duy trì và gia tăng chính sách DACA.

Bộ An Ninh Nội Địa cũng có kế hoạch hành động trong tương lai gần nhưng như Tổng Thống Biden cho biết: Chỉ có Quốc Hội mới có thể bảo đảm một giải pháp lâu dài bằng cách cấp quyền công dân cho những người thuộc chương trình DACA, mang lại sự chắc chắn và ổn định mà những người trẻ thuộc chương trình này cần  có và xứng đáng được thụ hưởng.

Trong khi đó Thẩm Phán Hanen nhận thấy Chương Trình DACA vi phạm Đạo Luật Thủ Tục Hành Chính, khi có gần 650.000 ghi danh. Phán quyết của ông tạm thời đình hoãn các trường hợp liên quan đến DACA, và hồ sơ xin gia hạn của họ.

Tổng Thống Joe Biden. Ảnh: texastribune.org