HONG KONG – Ngày 25/10 Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế thông báo: Họ đóng cửa tất cả  các văn phòng tại Hong Kong, vì luật an ninh do Trung Quốc áp đặt hiện khiến các nhóm nhân quyền  “hoạt động tự do có nguy cơ bị trả thù.”

Chủ tịch hội đồng quản trị quốc tế của Tổ Chức Ân Xá Quốc tế cho biết trong một tuyên bố rằng, hai văn phòng sẽ đóng cửa vào cuối năm nay. Họ cũng lưu ý rằng: Sự gia tăng các cuộc đàn áp đã buộc ít nhất 35 nhóm phải giải tán theo luật an ninh trong năm nay.

Trong quá khứ Hong Kong từng là một trong số những trung tâm phi chính phủ hàng đầu Châu Á. Nhóm của họ nhóm thu hút quyền luật pháp  mạnh mẽ và quyền tự chủ trên phạm vi rộng được bảo đảm cho Hong Kong, khi quyền kiểm soát đối với thuộc địa cũ của Vương Quốc Anh được trao lại cho Bắc Kinh vào năm 1997.

Các nhà chức trách Hong Kong và Trung Quốc cho biết: Luật an ninh quốc gia bảo vệ quyền cá nhân, đồng thời biện minh rằng điều luật này là cần thiết để khôi phục sự ổn định, sau các cuộc biểu tình hàng loạt vào năm 2019 khi hàng triệu người xuống đường trong nhiều tháng.

Theo luật an ninh được xác định rộng rãi, hoạt động lật đổ, ly khai, cấu kết với lực lượng nước ngoài và khủng bố có thể bị phạt tù đến chung thân.

Văn Phòng của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tại Hong Kong. Ảnh: rfa.org