LITHUANIA – Một nhóm gồm có 05 tình nguyện viên trong một nhà để xe gần Thủ Đô Litva đang đóng gói diêm, dụng cụ làm ấm tay chân, ly và muỗng vào các túi nhựa để tặng những người di cư đến Lithuania, bị chính phủ của họ đưa trở về Belarus. Domantas Zekas là một trong số 05 tình nguyện viên cho biết: “Bản thân anh không thể làm được gì nhiều. Nhưng giúp đỡ người di cư là điều tốt nhất tôi có thể làm, vì thế anh cố gắng giúp họ.”

Tuần trước gần 6.000 gói thực phẩm bao gồm thịt bò  đóng hộp, đậu và ngô, mì gói và bánh quy, được các tình nguyện viên đóng gói gửi cho người di cư.  Họ cũng đóng gói quần áo và những vật dụng khác để tặng người di cư, trong thời gian họ được phân công làm việc.

Thực phẩm do Hội Hồng Thập Tự, Tổ Chức Di Cư Quốc Tế và Caritas đóng gói, với sự hợp tác của Lực Lượng Tuần Tra Biên Giới Lithuania, những người đã cung cấp nhà để xe và đưa các gói hàng cho nhân viên tuần tra biên giới. Trao đổi với thông tấn xã Reuter trong ngày 16/11 ông Vilnius Darius Skarnulis, chỉ huy Lực Lượng Tuần Tra Biên Giới Lithuania, nói rằng: “Những gói tặng phẩm khiến người di cư thật sự vui mừng.”

Hơn 4.000 người di cư từ Trung Đông và Châu Phi đã đến Lithuania trong năm nay. Nhiều người hơn nữa liên tục đến vùng biên giới sau khi đáp máy bay đến Belarus. Kể từ đầu Tháng Tám chính phủ Lithuania đã đưa gần 7.000 người trở lại biên giới chạy dọc theo những rừng và bãi đầm lầy dân cư thưa thớt.

Các nhà hoạt động nói rằng điều này đôi khi khiến những người dễ bị tổn thương rơi vào tình cảnh tuyệt vọng. Chỉ có hơn 160 người di cư được phép ở lại vì lý do nhân đạo, mà chính phủ Lithuania xác định là -“mối nguy hiểm thực sự đối với sức khỏe và tánh mạng của họ.”  Các tình nguyện viên đóng gói hàng viện trợ trong nhà để xe, không nói bất cứ điều gì xảy ra trong rừng đối với người di cư.

Một tình nguyện viên Lithuanina trao đổi với người di cư. Ảnh: unhcr.org