HONG KONG – Truyền thông báo chí địa phương đưa tin: Bạn đấu tranh lâu năm của Hoàng Chi Phong là cô Chu Đình, và hai nhà hoạt động khác nằm trong số những người bị bắt. Ông Jimmy Lai là nhân vật cao cấp nhất bị bắt theo luật an ninh quốc gia, bị giam giữ vì nghi ngờ thông đồng với lực lượng nước ngoài trong lúc khoảng 200 cảnh sát khám xét văn phòng nhật báo Apple Daily của ông.

Ông Jimmy Lai chào đời tại đại lục, đi lậu đến Hong Kong trên chiếc thuyền đánh cá khi mới 12 tuổi, là một trong số những nhà hoạt động dân chủ nổi bật nhất ở thành phố do Trung Quốc cai trị,  và là một nhà phê bình thẳng thắn, không mệt mỏi đối với Bắc Kinh.

Vụ bắt giữ ông Jimmy Lai xảy ra trong lúc chính phủ Trung Quốc đàn áp chống lại nhóm đối lập ủng hộ dân chủ trong thành phố , càng làm dấy lên lo ngại về truyền thông và những quyền tự do khác của Hong Kong sẽ bị đàn áp, kể từ khi Vương Quốc Anh trả lại Hong Kong cho Trung Quốc.

Luật an ninh mới có hiệu lực tại Hong Kong từ ngày 30/6, bị các quốc gia Phương Tây lên án.

Nhà hoạt động Hoàng Chi Phong khuyến cáo rằng Hong Kong đang phải đối mặt với -tình trạng khẩn cấp – trong một tuyên bố video được đưa ra trong ngày10 tháng 8,  sau khi ông trùm truyền thông Jimmy Lai và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Agnes Chow bị bắt.

Hoàng Chi Phong, 23 tuổi, ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử hội đồng huyện năm ngoái bị loại, khi  các nhà chức trách cho rằng việc ứng cử của anh vi phạm luật bầu cử cấm “ủng hộ hoặc thúc đẩy quyền tự quyết.”

Anh trở thành nhân vật quốc tế khi lãnh đạo các cuộc biểu tình khi còn là một thiếu niên vào năm 2012 và 2014, đồng thời anh cũng nằm trong số 12 ứng cử viên đối lập gần đây bị loại  ra khỏi các cuộc bầu cử những ghế trong cơ quan lập pháp của thành phố.

Hoàng Chi Phong. Ảnh: commons.wikimedia.org