Trước những chứng cứ về việc lèo lái dư luận và thu nhập thông tin người dùng, các chính khách Mỹ tin rằng TikTok đang giữ vai trò “kiểm duyệt thông tin”, và xâm phạm quyền riêng tư người dùng, đặc biệt dân Mỹ. Một trong những lý do là công ty mẹ của Tiktok là ByteDance đặt trụ sở tại Trung Quốc và tuân thủ các quy định chính phủ Trung Quốc. Không chỉ “tuân thủ”, họ có thể thực hiện “mệnh lệnh” của Bắc kinh trong việc phát tán hoặc hạn chế thông tin theo “yêu cầu”. Trong một thông báo hồi tháng 6-2022, TikTok cho biết sẽ chuyển tất cả dữ liệu của người dùng Mỹ về máy chủ do công ty Oracle ở Thung lũng Silicon kiểm soát. Tuy nhiên, TikTok vẫn còn đang lưu trữ các bản sao lưu dữ liệu người dùng trong các máy chủ của họ ở Mỹ và Singapore.

Phía Tiktok cho biết sẽ từ chối tham dự phiên điều trần. Nhưng điều đó có nghĩa là sẽ đặt dấu chấm hết hoạt động tại Mỹ. Một khi Mỹ ban lệnh cấm, các đồng minh của Mỹ sẽ đồng loạt hưởng ứng. Đại diện TikTok cho rằng họ hoạt động độc lập với chính phủ Trung Quốc và cho biết chưa từng xóa bất kỳ video nào theo yêu cầu của Bắc Kinh, đồng thời tuyên bố dữ liệu người dùng Mỹ được lưu trữ tại Mỹ. Dĩ nhiên các nhà lập pháp Mỹ không dễ bị thuyết phục. Cụ thể là những thông tin về vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ hoàn toàn biến mất cùng với các hình ảnh, thông tin về vụ thảm sát Thiên An Môn 1989.

Xem thêm:   Thời vàng son của xế hộp DS

Ngày 27-2-2023, White House cho 30 ngày để xóa TikTok khỏi tất cả thiết bị di động do chính phủ cấp. Các nước phương Tây cũng ban hành các lệnh cấm tương tự, cấm TikTok trên điện thoại của nhân viên. Đan Mạch và Canada cũng yêu cầu không cài đặt TikTok trên điện thoại do chính phủ cấp. Tiktok được ngầm xem là công cụ gián điệp của Trung Quốc.

Vào năm 2020, Tổng thống Donald Trump và bộ sậu của ông đã lên tiếng về sự thiếu “an toàn” của Tiktok. Tuy nhiên lúc đó ý kiến ông Trump bị bác bỏ. Mới đây, tại quốc hội Mỹ, các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đồng lòng xem xét hoạt động Tiktok. Tháng 12-2022, quốc hội Mỹ đã thông qua “Đạo luật không có TikTok trên các thiết bị của chính phủ”. Các đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện dự kiến xúc tiến dự luật mới vào ngày 28-2-2023, cho phép ông Biden có quyền cấm TikTok trên toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ bà Lisa Monaco cho biết “Tôi không sử dụng TikTok và tôi khuyên mọi người không nên sử dụng”. Các nhà lập pháp Mỹ sẽ tính đến việc sẽ “khóa” Tiktok trên Apple và Google. Tuy nhiên Chew, tân CEO của Tiktok biện luận rằng anh ấy sinh ra và lớn lên ở Singapore và học tập tại Hoa Kỳ. Nhưng mọi người hiểu rằng không phải ai học ở Mỹ và sống ngoài Trung Quốc là không thể “làm việc” cho Trung Quốc. Ngay cả một số điệp viên sừng sỏ của Mỹ cũng đã từng bán đứng tài liệu mật quốc gia cho Nga và Trung Cộng.

Xem thêm:   Họa sĩ... "Vandal"

Để tránh bị cấm cửa, TikTok có một chọn lựa khác, là bán cho một công ty Mỹ, do Oracle sở hữu và duy trì thông qua cơ quan quản lý TikTok U.S. Data Security, với khoảng 1,500 người điều hành, tách biệt hoàn toàn với công ty ByteDance của Trung Quốc.

Shou Zi, tân Giám đốc điều hành của Tiktok trả lời chất trước Ủy ban Quốc hội Mỹ ngày 23-3-2023T (ảnh Reuters)

Đại biểu Kat Cammack (Florida) đặt câu hỏi với đại diện Tiktok và dùng một số biểu đồ minh họa (ảnh Reuters)

 Ngọc Dung (tổng hợp)