JAPAN- Thủ Tướng Fumio Kishida cho biết: Ông từ bỏ các chuyến công du Hoa Kỳ và Australia để trực tiếp tham dự hội đàm tại các hội nghị thượng đỉnh, trước khi bắt đầu phiên họp Quốc Hội Nhật Bản vào trung tuần Tháng Giêng đồng thời cũng để tập trung vào việc đối phó với đại dịch tại quê nhà.

Trong cuộc họp báo đầu năm 2022 Thủ Tướng Kishida nói rằng: Ông tìm cách gặp Tổng Thống Joe Biden và Thủ Tướng Scott Morrison, khi ông đặt mục tiêu thúc đẩy ngoại giao trong các hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào năm 2022. Nhưng vì sự lây  nhiễm và lan truyền của đại dịch Covid-19 ông quyết định hủy bỏ những chuyến công du hải ngoại tập trung vào các biện pháp chống lại đại dịch trong nước, trước khi bắt đầu nghi thức Ăn Kiêng thông thường hàng năm trong Tháng Giêng.

Tổng số trường hợp nhiễm coronavirus ở Tokyo lần đầu tiên vượt quá 100  người trong ngày 3/1, làm dấy lên nỗi lo ngại về sự phục hồi dần dần của các bệnh nhiễm trùng ở Nhật Bản với sự lây nhiễm từ biến thể Omicron.

Tuần tới Thủ Tướng Kishida sẽ quyết định: Liệu có mở rộng những biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ của Nhật Bản, để ngăn chặn biến thể Omicron xâm nhập vào quốc gia này hay không, bao gồm lệnh cấm nhập cảnh mới của Nhật Bản đối với công dân nước ngoài.

Thủ Tướng Fumio Kishida. Ảnh: cfr.org