Trong lúc hội đàm với Quốc Hội Anh, Thủ Tướng Boris Johnson lên án hành động phóng hỏa tiễn của Iran vào căn cứ quân sự Hoa Kỳ tại Iraq, một điều mà ông cho là phản công để trả thù cho ông Soleimani, người bị thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ. Lần đầu tiên Thủ Tướng Boris Johnson công khai nói trước Quốc Hội Anh, về sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran, cũng như về tình trạng bất ổn tại Trung Đông.

Nhà lãnh đạo Anh Quốc cho rằng, Iran không nên phản ứng bằng những  cuộc tấn công liều lĩnh và nguy hiểm, mà thay vào đó nên tìm cách làm cho tình trạng căng thẳng suy giảm. Ông Jeremy Corbyn, chủ tịch Đảng Dân Chủ, hỏi Thủ Tướng Boris Johnson, bằng chứng nào cho ông biết, cuộc không kích của Hoa Kỳ sát hại ông Soleimani không phải là cuộc tấn công bất hợp pháp? Thủ Tướng Boris Johnson trả lời, Anh Quốc không nói đây là hành động hợp pháp, nhưng đa số những người hiểu biết lý lẽ đều công nhận rằng, Hoa Kỳ có quyền bảo vệ căn cứ và nhân viên của họ.

Thủ Tướng Johnson nói thêm rằng, ông Soleimani cung cấp các thiết bị gây nổ ngẫu hứng, dùng để chống lại quân đội Anh Quốc, “bàn tay ông ta vấy máu của quân đội Anh Quốc.” Ông Jeremy Corbyn cho rằng, sở dĩ Thủ Tướng Johnson đồng thuận với Hoa Kỳ về chính sách tại Trung Đông, bởi vì ông muốn ký hiệp định thương mại với Hoa Kỳ sau khi Brexit. Nhưng Thủ Tướng Johnson bác bỏ nhận định này, cho rằng nhận định của ông Jeremy Corbyn là “câu chuyện hoàn toàn hư cấu. Anh Quốc tiếp tục làm việc, để làm suy giảm tình trạng căng thẳng tại Trung Đông.”

Thủ Tướng Boris Johnson. Ảnh: npr.org