U.S.A/ RUSSIA – Chính phủ Moscow cho biết: Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là bà  Victoria Nuland được phép công du Nước Nga để đàm phán. mặc dù trước đó họ đã đưa bà vào danh sách đen. Có sự chấp thuận này vì chính phủ Washington cũng đồng ý dỡ bỏ một hạn chế tương tự đối với một công dân Nga.

Thứ Trưởng Victoria Nuland dự tính sẽ có mặt tại Moscow từ ngày 11 đến ngày 13/10. Bà thực hiện chuyến công du trong thời điểm đang căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Nước Nga. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết: Thứ Trưởng Nuland sẽ gặp các quan chức cao cấp của Nước Nga, để thảo luận các vấn đề song phương, liên quan đến khu vực và toàn cầu.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nga cho biết: “Thứ Trưởng Nuland thật sự có tên trong trong danh sách trừng phạt của chúng tôi, nghĩa là không được qua biên giới.”

Hoa Kỳ cũng trừng phạt những vị đại diện và các chuyên gia về chính sách đối ngoại của Nga. Nhưng bây giờ sự trừng phạt này đã được bãi bỏ. Bà Zakhrova cũng cho đài phát thanh Govorit Moskva biết tin: Một công dân Nga được đưa ra khỏi danh loại khỏi danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ.

Nhưng bà không tiết lộ danh tánh của người này. Hoa Kỳ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Mối quan hệ giữa chính phủ Moscow và chính phủ Washington đã xuống mức thấp trong thời hậu Chiến Tranh Lạnh vào năm 2014, sau khi Nước Nga sáp nhập Crimea của Ukraine. Hoa Kỳ và Nga cũng căng thẳng  họ vẫn căng thẳng về hàng loạt vấn đề khác.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Victoria Nuland. Ảnh: nationalinterest.org