Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán thương mại cho biết Tòa Bạch Ốc đã đạt được “thỏa thuận trên nguyên tắc” với Bắc Kinh, nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc kéo dài suốt 17 tháng vừa qua. Trong nỗ lực bảo đảm một thỏa thuận thương mại “giai đoạn một,” các nhà đàm phán Hoa Kỳ đề nghị cắt giảm 50% thuế hải quan hiện nay với hàng hóa của Trung Quốc, đình chỉ các mức thuế mới dự kiến sẽ có hiệu lực vào ggày 15 tháng Mười Hai.

Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm chậm tiến độ tăng trưởng toàn cầu, làm giảm lợi nhuận và kế hoạch đầu tư của các công ty trên toàn thế giới. Các nhà đàm phán Hoa Kỳ đề nghị giảm 50% thuế hải quan đối với khoảng $375 tỷ mỹ kim hàng hóa Trung Quốc, đồng thời đình chỉ việc đánh thuế đối với các hàng hóa trị giá $160 tỷ mỹ kim.

Trao đổi với các thượng  nghị sĩ Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer, Đại Diện Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, nói rằng thông báo này đồng nghĩa với việc những điều đề nghị nói trên sắp xảy ra. Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình đang đối đầu trong cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng, làm chậm sự tăng trưởng toàn cầu, cũng như làm giảm lợi nhuận và sự đầu tư của các công ty trên toàn thế giới.

 

Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình. Ảnh: prospect.org