SPAIN/ U.S.A – Nữ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez, nghệ sĩ Lin-Manuel Miranda, và cựu ứng cử viên tổng thống Julian Castro, là một trong số những tiếng nói nổi bật kêu gọi tẩy chay Goya Foods, một nhà sản xuất thực phẩm chính gốc Tây Ban Nha, trên Twitter, sau khi giám đốc điều hành của công ty là ông Robert Unanue ca ngợi Tổng Thống Donald Trump.

Trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc, ông Unanue nói rằng: “Tất cả chúng ta thực sự may mắn đồng thời có được một nhà lãnh đạo như Tổng Thống Donald Trump, một nhà xây dựng.”

Mối quan hệ giữa Tổng Thống Trump với cử tri Latino bắt đầu từng bước khó khăn, khi  ông bắt đầu chiến dịch ứng cử vào tháng 6 năm 2015, kêu gọi đóng cửa biên giới chặt chẽ hơn, và cáo buộc Mexico gửi những kẻ hiếp dâm và buôn bán ma túy vào Hoa Kỳ.

Tổng Thống Donald Trump từng nhấn mạnh rằng, ông sẽ buộc Mexico trả tiền cho một bức tường trị giá hàng  tỷ Mỹ Kim dọc theo biên giới, để ngăn những người nước ngoài không thể vào được Hoa Kỳ; ông cũng cam kết sẽ trục xuất 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ tại Hoa Kỳ.

Chính sách phân ly gia đình của Tổng Thống Donald Trump ở biên giới, những nỗ lực của ông nhằm loại bỏ chương trình DACA đã không giúp được gì.

Hôm nay, khi trả lời phỏng vấn với Fox News, Unanue nói rằng ông sẽ không xin lỗi vì đã ca ngợi Trump và gọi sự tẩy chay là “thái độ đàn áp lời nói.”

Goya Foods không bình luận về những lời tẩy chay nói trên, nhưng công ty đã gửi cho thông tấn xã Reuters một bản tin chi tiết về việc quyên góp từ thiện của công ty với 1 triệu lon đậu xanh trồng tại Hoa Kỳ và 1 triệu  pound sản phẩm cho các ngân hàng thực phẩm trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ để ủng hộ Sáng Kiến Thịnh Vượng Tây Ban Nha của Tổng Thống Donald Trump. Và đây cũng chính là lý do đằng sau chuyến viếng thăm Tòa Bạch Ốc của  ông Unanue.

Thực phẩm nổi tiếng của Goya Foods Inc. Ảnh: gpbnews.org