U.S.A – Hôm nay các nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ đã mở cánh cửa hỗ trợ thêm cho các thươngnghiệp nhỏ bị ảnh hưởng vì đại dịch coronavirus, nhưng Chủ Tịch Cục Dự Trữ Liên Bang Jerome Powell cho biết, có lẽ  điều này không nên thông qua ngân hàng trung ương.

Bị chỉ trích vì Chương Trình Cho Vay Main Street của Cục Dự Trữ Liên Bang đã không hiệu quả trong việc nâng đỡ thương nghiệp nhỏ, Chủ Tịch Powell nói với Ủy Ban Dịch Vụ Tài Chánh Hạ Nghị Viện rằng, có rất ít nhu cầu đối với các khoản vay của ngân hàng trung ương dưới một  triệu mỹ kim.

Ông cũng trình bày trước ủy ban do Đảng Dân Chủ kiểm soát tại Hạ Nghị Viện như sau: Nếu Quốc Hội muốn nhận được số tiền nhỏ hơn, dành cho các thương nghiệp nhỏ hơn, Quốc Hội nên sử dụng một điều gì đó giống như Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương đã được thông qua trước đó trong đại dịch, và giúp Cục Dự Trữ Liên Bang không gặp khó khăn trong việc bảo lãnh các khoản cho vay của “hàng trăm ngàn công ty nhỏ.” Bởi vì cố gắng bảo lãnh khoản tín dụng của hàng trăm ngàn thương nghiệp nhỏ sẽ rất khó khăn.

Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương được chuyển đổi thành ngân sách tài trợ theo các điều kiện nhất định, không liên quan đến việc bảo lãnh nghiêm ngặt giống như đối với một ứng cử viên kinh doanh, theo Chủ Tịch Powell, chính là điều tốt nhất.

Trước đó trong cuộc điều trần tương tự, Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin cho biết: Ông sẵn sàng để Cục Dự Trữ Liên Bang thảlỏng các tiêu chuẩn của chương trình Main Street,  cho phép các khoản vay nhỏ lên đến $100.000 Mỹ Kim, và ông dự kiến sẽ bị một khoản vỡ nợ. Hiện tại khoản vay tối thiểu cho chương trình là $250.000 Mỹ Kim.

Chủ Tịch FED Jerome  Powell và Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin. Ảnh: financial-world.org