JAPAN – Thủ Tướng Kishida  với tư cách là lãnh đạo mới của Đảng Dân Chủ Tự Do cầm quyền, đầu tháng này đã kêu gọi một cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 31/10. Lập trường của ông đối với các nước láng giềng của Nhật Bản, đang được theo dõi chặt chẽ.

Tân Thủ Tướng Fumio Kishida gửi lễ vật đến Đền Yasukuni, ngôi đền gây tranh cãi về những người chết trong chiến tranh vào ngày  lễ hội mùa thu. Thủ Tướng Kishida theo bước chân của các nhà lãnh đạo tiền nhiệm của Nhật Bản, những người hạn chế đến thăm trực tiếp trong các lễ hội mùa xuân và mùa thu, hoặc vào ngày kỷ niệm Nhật Bản đầu hàng trong Thế Chiến Thứ Hai, để tránh làm Trung Quốc và Nam Hàn  tức giận.

Ông cũng chỉ gửi lễ vật, không trực tiếp đến tham dự lễ hội tại Đền Yasukuni. Ngôi đền ở okyo được chính phủ Bắc Kinh và chính phủ Seoul coi là biểu tượng cho sự xâm lược quân sự trong quá khứ của Nhật Bản.

Bởi vì ngôi đền tôn vinh 14 nhà lãnh đạo thời chiến của Nhật Bản bị Tòa Án Đồng Minh kết tội là tội phạm chiến tranh, cũng như đã khiến gần 2,5 triệu người chết trong chiến tranh.

Lần cuối cùng một thủ tướng Nhật Bản đến thăm ngôi đền là năm 2013. Chuyến thăm lần đó của Thủ Tướng Shinzo Abe gây ra sự phẫn nộ tại Nam Hàn và Trung Quốc, cũng như khiến Hoa Kỳ phải  -thất vọng.-  Người tiền nhiệm trực tiếp của Thủ Tướng Kishida là ông Yoshihide Suga, đã đến thăm ngôi đền vào ngày 17/10. Cựu Thủ Tướng Abe cũng đích thân đến ngôi đền nói trên, kể từ khi ông từ chức.

Đền Thờ Yasukuni. Ảnh: gotokyo.org