ENGLAND – Chính phủ Anh Quốc vừa chỉ định nhà ngoại giao Richard Moore làm giám đốc mới của Cơ Quan Tình Báo Bí Mật, một cơ quan gián điệp nước ngoài được gọi là MI6.

Ông Moore từng là đại sứ Anh tại Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng giêng năm 2014 đến tháng 12 năm 2017. Hiện nay ông đang giữ chức tổng giám đốc các vấn đề chính trị tại Bộ Ngoại Giao, sẽ thay thế ông Alex Younger trong cương vị tổng giám đốc M16 vào mùa thu.

Chào đời tại Libya, ông Moor học Triết Học, Chính Trị và Kinh Tế tại Đại Học Oxford và được học bổng Kennedy Scholar tại Harvard. Ông đã kết hôn có 02 người con, và cho biết sở thích của ông là chơi gôn, đi bộ đường dài, lặn biển, thích sưu tầm thảm và đồ sứ Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như đi xem những di tích lịch sử.

Trong khi đó đương kim giám đốc tình báo Alex Younger đứng đầu cơ quan tình báo M16 từ Tháng 11 năm 2014. Ông giữ nhiệm vụ này lâu hơn bình thường, để bảo đảm bảo sự ổn định trước tình trạng hỗn loạn chính trị của các cuộc đàm phán Brexit.

Cơ quan MI6 được các nhà tiểu thuyết miêu tả là chủ nhân của một số điệp viên hư cấu đáng nhớ nhất, từ ​​George Smiley của John le Carré. đến James Bond của Ian Fleming, hoạt động ở nước ngoài và được giao nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của Vương Quốc Anh.

Ông Richard Moore. Ảnh: gov.uk