U.S.A/ CHINA – Ông Qin Gang, Tân Đại Sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ vừa đến Thủ Đô Washington trong ngày 28/7, đã gửi lời cầu chúc Hoa Kỳ chiến thắng dịch bệnh Covid-19, đồng thời cho biết những tiềm năng to lớn đang chờ đợi các mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Lời lẽ của Tân  Đại Sứ Qin Gang thể hiện giai điệu lạc quan khi ông đón nhận chức vụ mới, trong thời điểm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông Qin đến Hoa Kỳ chỉ vài ngày sau cuộc hội đàm cấp cao tổ chức tại Thành Phố Thiên Tân, giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Wendy Sherman và các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã kết thúc hội nghị với tín hiệu: Cả hai quốc gia phải nhượng bộ, để mối quan hệ ngoại giao được cải thiện.

Đại Sứ Qin Gang, 55 tuổi, là thứ trưởng ngoại giao giàu kinh nghiệm, từng phụ trách những vấn đề và giao thức Châu Âu, thay thế ông Cui Tiankai, vị đại sứ Trung Quốc 68 tuổi,  phục vụ lâu nhất tại Hoa Kỳ. Tháng Sáu vừa qua Đại Sứ Cui Tiankai thông báo sẽ về nước, sau 08 ở Thủ Đô Washington.

Ông Qin Gang từng là phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hai lần, từ năm 2006 đến năm 2014, nổi tiếng là người thường xuyên đưa ra những biện pháp công khai bảo vệ những quan điểm của Trung Quốc. Quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Washington xấu đi rõ rệt dưới thời Cựu Tổng Thống Donald Trump.

Hiện nay Tổng Thống Joe Biden tiếp tục duy trì áp lực đối với Trung Quốc cũng như  gia tăng nhiều biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc. Tổng Thống Biden cam kết rằng: Dưới sự theo dõi của ông Hoa Kỳ mãi mãi là nhà lãnh đạo thế giới, mà  Trung Quốc không thể nào thay thế.

Đai Sứ Qin Gang. Ảnh: dabigcnews.org