U.S.A – Ngày 30/3 Công Ty SpaceX  đánh dấu thêm một thất bại khác trong lúc thử nghiệm phi thuyền Starship sẽ đáp xuống Sao Hỏa. Phi thuyền Starship SN11 đã bị nổ trước khi đáp xuống mặt đất.

Giám đốc công ty SpaceX là tỷ phú Elon Musk xác nhận trên Twitter: Nguyên mẫu mới nhất về hỏa tiễn Starship của công ty đã bị nổ. Ông Elon Musk có vẻ hài hước khi thừa nhận thất bại bằng giòng tin: “Ít nhất Starship SN 11 cũng nổ đúng nơi hỏa tiễn cần đáp xuống.”

Theo lời của ông Elon Musk: Một điều quan trọng gì đó đã xảy ra ngay, sau khi hỏa tiễn bắt đầu đáp xuống. Nhà máy sẽ kiểm tra các các mảnh vỡ để biết điều gì đã xảy ra.

Nguyên mẫu hỏa tiễn Starship SN11 được phóng từ cơ sở Texas ở phía Nam của công ty, vào khoảng 2 giờ tính theo giờ địa phương, ngày 30/3. Hỏa tiễn bay lên độ cao 10 km và gặp một số trục trặc.

Starship SN11 là nguyên mẫu thứ 11 của phi thuyền vũ trụ Starship, mà SpaceX hy vọng một ngày nào đó sẽ có thể thực hiện sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng, Sao Hỏa và hơn thế nữa.

Starships SN8 và SN9 trước đó đã phát nổ khi đáp xuống trong thời gian thử nghiệm. SN10  đáp xuống thẳng đứng vào đầu Tháng Ba, nhưng sau đó khoảng 8 phút đã bốc cháyt sau khi chạm đất.

Dàn phóng hỏa tiển Starship của Công Ty SpaceX. Ảnh: phys.org