SOUTH KOREA – Quần áo thể thao màu xanh lá cây -Made in Korea- và bộ y phục liền quần màu hồng do các nhân vật mặc trong bộ phim nổi tiếng toàn cầu -Squid Game-  của Netflix, chứng minh một điểm tốt trước mùa Halloween đối với ngành công nghiệp dệt may của Nam Hàn đang gặp khó khăn trong thời đại dịch.

Nhà máy rộng 500 mét vuông ở Quận Seongbuk thuộc Thủ Đô Seoul, hoạt động sôi nổi trong tuần này, đang chạy đua sản xuất để đáp ứng với nhu cầu của các đơn đặt hàng. Trao đổi với thông tấn xã Reuters chủ nhà máy là cô Kim Jin-ja, 54 tuổi, cho biết: “Tháng Mười thường là tháng hoạt động chậm đối với ngành công nghiệp dệt may. Nhưng nhờ bộ phim -Squid Game- và Halloween, nhà máy phải cố gắng sản xuất cho kịp với nhu cầu của khách hàng.”

Nhà máy nhận đơn đặt hàng 6.000 bộ y phục thể thao, trong vòng hai tuần. Doanh thu hàng năm của nhà máy là 1,5 tỷ Won bằng $1,27 triệu Mỹ Kim giảm xuống chỉ còn một phần ba, so với những gì cô Kim từng kiếm được sau thời đại dịch.

Hầu hết các đơn đặt hàng đến từ Nhật Bản. Việc hạn chế du lịch bắt buộc nhà máy đóng cửa vào tháng 8 và tháng 9. Cô Kim hy vọng các đơn đặt hàng sẽ kéo dài qua Halloween, và nhận thấy cơ hội tốt hơn để xuất cảng với nhãn hiệu “Sản Xuất Tại Nam Hàn.”

Ngành công nghiệp dệt may của Nam Hàn suy giảm trước khi đại dịch xảy ra, vì mức lương cao hơn nên khó cạnh tranh với Trung Quốc, Việt Nam hay Indonesia. Chủ tịch Hiệp Hội Dệt May Thời Trang Seoul là ông Oh Byung-yeol nói với thông tấn xã Reuters: Trong số 2.144 thương nghiệp sản xuất ở Seongbuk, có đến 70%  hay 1.510 thương  nghiệp,  đều là các công ty may mặc.

Thị Trưởng Lee Seung-ro cũng cho biết: -“Hai năm đại dịch là khoảng thời gian khó khăn đối với các tổng công ty thời trang trong nước. Nhưng bộ phim ‘Squid Game’  trở thành cơn sốt trên toàn cầu, đã làm dấy lên sự phổ biến đối với y phục thể thao, tạo ra số lượng lớn các đơn đặt hàng.”

Một xưởng dệt may Nam Hàn. Ảnh: npr.org