WASHINGTON, D.C. – U.S.A -Hầu như không ai trong số công chúng được tận mắt chứng kiến ​​sự chuyển giao quyền lực, khiến tâm trạng của cư dân Thủ Đô Washington trở nên ảm đạm. Nhưng những lá cờ chắc chắn sẽ bán hết, có thể lên đến con số 200.000 trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ.

Những lễ nhậm chức trước đây đôi khi thu hút hơn một triệu khán giả đến National Mall, để xem buổi lễ từ màn hình tivi khổng lồ; và tân thổng thống sẽ diễn hành từ Điện Capitol đến Tòa Bạch Ốc.

Những bữa tiệc khiêu vũ trong các khách sạn và hội trường khắp thành phố, khiến du khách thích thú thưởng thức rượu sâm banh, và lắng nghe âm nhạc của những ngôi sao hạng A. Và lễ nhậm chức của tổng thống thường là những sự kiện an ninh cao, nhưng mức độ đề phòng nghiêm ngặt như năm nay là điều chưa từng có.

Trung Tâm Thủ Đô Washington là một pháo đài có vũ trang, được rào lại bằng hàng rào kẽm gai, và được 25.000 binh sĩ thuộc Lực Lượng Phòng Vệ Quốc Gia  canh gác cẩn thận, trước ngày lễ nhậm chức của Tổng Thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/01,  khác hẳn những lễ nhậm chức tổng thống trước đây, Thủ Đô Hoa Kỳ thường tổ chức những sự kiện trước đó nhiều ngày.

Đại dịch Covid-19 đã khiến những quả bóng rực rỡ trong ngày lễ nhậm chức phải hủy bỏ. Trung Tâm Thương Mại National Mall đã đóng cửa không đón du khách và công chúng, vì bị các nhóm tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ đe dọa sẽ thực hiện như ngày 06/01.

Rừng cờ trước ngày lễ nhậm chức của ông Biden. Ảnh: edweek.org