SOUTH KOREA – Một robot tự điều khiển được trang bị màn hình LED, chào đón du khách tại phòng khánh tiết của trụ sở SK Telecom thuộc trung tâm thành phố Seoul. Robot không chỉ kiểm tra nhiệt độ cơ thể, phân phátthuốc khử trùng tay và khử trùng sàn nhà, mà còn kiểm tra những người đeo khẩu trang và những người không đeo. Trong lúc đến gần các nhân viên đang nói chuyện, robot nhắc họ: “Xin vui lòng giữ khoảng cách an toàn.”

Các công ty Nam Hàn từ lâu đã sử dụng công nghệ robot, và công nghệ này càng ngày càng phát triển, trong lúc nhiều công ty cố gắng giảm bớt sự tiếp xúc giữa người với người trong thời đại dịch coronavirus.

Chính phủ Nam Hàn nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, đã khiến hơn 11.000 người nhiễm bệnh; và dần dần chuyển sang việc giữ khoảng cách an toàn mà chính phủ gọi là “giữ khoảng cách trong đời thường.”

Robot do SK Telecom và Omron Electronics Korea đồng phát triển. SK Telecom là nhà khai thác mạng di động lớn nhất Nam Hàn; và Omron Electronics Korea  là nhà cung cấp giải pháp tự động hóa công nghiệp, truyền dữ liệu đến máy chủ của họ trong thời gian thực, được cung cấp bởi công nghệ thế hệ thứ năm của công ty viễn thông.

Robot sẽ báo động nếu nhiệt độ của bất kỳ ai trên 37,5 độ C, tương đương với 99,5 Fahrenheit, đồng thời áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, để tìm ra những cuộc tụ họp, khuyên mọi người nên phân tán và đeo khẩu trang nếu không có ai thực hiện điều này.

Các nhà phát triển cho biết, họ đã thêm một chức năng để che giấu khuôn mặt được nhân đôi trên màn hình, nhằm bảo vệ quyền riêng tư của mọi người.

Ông Ra Kyhong-hwan, người đứng đầu chương trình dữ liệu tại SK Telecom nhận định rằng:  “Mặc dù được đặt tên là ‘robot phòng ngừa coronavirus’, nhưng robot này thực sự là một robot dành cho bất kỳ căn bệnh nào.

Minh họa robot tại Nam Hàn. Ảnh: weforum.org