U.S.A- Các nhà lãnh đạo Quốc Hội Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận trong ngày 20/12 về ngân sách $900 tỷ Mỹ Kim để cung cấp khoản viện trợ mới đầu tiên sau nhiều tháng đình hoãn, cho một nền kinh tế và những cá nhân bị tàn phá vì đại dịch coronavirus càng ngày càng gia tăng.

Cuộc bỏ phiếu cho thỏa thuận này có thể được tổ chức trong ngày 21/12. Ngân sách này sẽ cung cấp $ 600 Mỹ Kim thanh toán trực tiếp cho các cá nhân, và tăng khoản thanh toán thất nghiệp lên $300 Mỹ Kim một tuần.

Ngân sách cũng bao gồm hàng tỷ mỹ kim dành cho các thương nghiệp nhỏ, hỗ trợ thực phẩm, phân phối vaccine, vận chuyển và chăm sóc sức khỏe. ngân sách này cũng mở rộng lệnh cấm tịch thu nhà, có sẵn $25 tỷ mỹ kim hỗ trợ người cho thuê nhà.

Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Chuck Schumer cho biết trong một cuộc họp báo: “Bất cứ ai nghĩ rằng dự luật này là đủ đều không biết chuyện gì đang xảy ra tại Hoa Kỳ. ” Ông cho biết sẽ thúc đẩy nhiều viện trợ hơn sau khi ông Joe Biden nhậm chức vào ngày 20 Tháng Giêng.

Ngân sách này sẽ biện pháp kích thích kinh tế lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, sau dự luật viện trợ trị giá $2,3 ngàn tỷ Mỹ Kim được phê duyệt hồi Tháng Ba.

Ngân sách đạt được thỏa thuận khi đại dịch ngày càng gia tăng, mỗi ngày lây nhiễm cho hơn 214.000 người, và hơn 317.000 người Mỹ đã tử vong.

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ nói rằng: Gói này cần có đủ sự ủng hộ để được lưỡng viện Quốc Hội phê duyệt. Ông Ben Williamson, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc, cho biết: Tổng Thống Donald Trump ủng hộ dự luật và sẽ ký thành đạo luật.

Một hình ảnh của Quốc Hội Hoa Kỳ thời đại dịch. Ảnh: npr.org