SWITZERLAND – Trẻ em trở lại lớp học được xem như sinh hoạt  bình thường sau nhiều tuần phải nghỉ học vìđại dịch coronavirus, nhưng đối với một số phụ huynh ở Thụy Sĩ việc này lại khiến họ lo ngại.

Các trường học bắt đầu mở cửa lại vào ngày 11/5, một số phụ huynh thể hiện sự lo ngại cho con của họ đặc biệt là những em vốn có sức khỏe không tốt khiến chúng dễ nhiễm virus hơn. Bà Hieianh, một bà mẹ có hai người con đang học tại Trường Tiểu Học Tour and Pommier ở Geneva, nói rằng: “Con trai của bà có vấn đề liên quan đến máu.”

Tháng trước các phụ huynh tại Đan Mạch cũng lo ngại như vậy, khi nhà trường mở cửa  nhưng trong lớp vẫn còn nhiều chỗ trống. Các quốc gia như Pháp, Đức, Hà Lan và Hoa Kỳ cũng đang lên kế hoạch để ngành giáo dục hoạt động trở lại.

Thụy Sĩ có 30.344 trường hợp nhiễm coronavirus; với 1.845 trường hợp tử vong, đang giảm bớt những quy định nghiêm ngặt của việc phong tỏa vì coronavirus.

Các quan chức y tế Thụy Sĩ cho biết trẻ em hiếm khi bị các triệu chứng nghiêm trọng  của Covid-19, và hiếm khi lây nhiễm sang người khác.

Mặc dù không biết có bao nhiêu phụ huynh lo lắng về việc mở lại trường học tại Thụy Sĩ, nhưng hiện nay một kiến ​​nghị trực tuyến gởi đến các quan chức ở Bern, bao gồm Bộ Trưởng Y Tế Alain Berset và Tổng Thống Simonetta Sommaruga để ngăn chặn việc mở trường, đã có khoảng 21.200 chữ ký.

Chính phủ trích dẫn các bài báo khoa học ủng hộ quan điểm của họ rằng, những người trẻ tuổi không có khả năng lây nhiễm coronavirus giữa nhau, cũng không có khả năng đưa căn bệnh nguy hiểm này từ trường về nhà. Một số phụ huynh cho biết mặc dù lo lắng, họ chỉ có thể tin tưởng vào chính phủ.

Ngay cả khi các lớp học Thụy Sĩ bắt đầu lại, cũng khó bình thường như trước khi xảy ra đại dịch. Nhiều lớp học bị loại bỏ. Nhiều trường phân chia lớp học chỉ còn một nửa, số lượng học sinh cắt giảm, mỗi nhóm chỉ học 2 ngày trong tuần để phù hợp với sự thay đổi này.

Minh họa một lớp học tại Châu Âu, sau thời đại dịch. Ảnh: weforum.org