U.S.A – Nếu là một tiểu bang Washingon có thể sẽ bầu chọn hai vị thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ, có khả năng thay đổi cán cân quyền lực tại Thượng Nghị Viện, hiện có 50 thành viên Đảng Dân Chủ và 50 thành viên Đảng Cộng Hòa.

Các nhà lập pháp Cộng Hòa cáo buộc Đảng Dân Chủ cố gắng thúc đẩy một chương trình nghị sự thiên tả, dự kiến ​​sẽ ngăn chặn dự luật tại Thượng Nghị Viện, nơi cần  phải có 60 thành viên, trong số 100 thành viên để một dự luật được phê duyệt.

Trong khi đó Đảng Dân Chủ cho rằng: Dân chúng đóng thuế mà không có đại diện của họ tại Quốc Hội, là đi ngược lại các nguyên tắc của Hiến Pháp Hoa Kỳ. Các nhà lập pháp Dân Chủ yêu cầu hội đồngThượng Nghị Viện phê duyệt một dự luật biến Thủ Đô Washington D.C., trở thành một tiểu bang của hơn 700.000 cư dân.

Các nhà lập pháp ủng hộ dự luật cho biết: Các cư dân nộp thuế không có đại diện biểu quyết tại Hạ Nghị Viện hoặc tại Thượng Nghị Viện. Tiểu bang mới được đặt tên là “Washington, Douglass Commonwealth,” là địa đanh được kết hợp theo tên của ông George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, và ông Frederick Douglass, một cựu nô lệ trở thành một người theo chủ nghĩa bãi bỏ nô lệ nổi tiếng.

Đa số dân chúng  của Washington, D.C., là những người theo Đảng Dân Chủ.

Thủ Đô Washington D.C. Ảnh: chapters.theiia.org