HONG KONG – Hàng chục người ủng hộ Bắc Kinh mở rượu sâm banh, vẫy cờ Trung Quốc trong lễ kỷ niệm trước trụ sở chính phủ. Trong khi cảnh sát giải tán một số ít các nhà hoạt động phản đối đạo luật, tại một trung tâm mua sắm. Hoàng Chi Phong, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ của nhóm Demosisto, nói rằng họ sẽ giải tán.

Trên trang Twitter Hoàng Chi Phong viết: “Đạo luật  đánh dấu sự kết thúc của Hong Kong mà thế giới biết trước đây.”

Anh Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đài Loan lên án đạo luật này.

Quốc Hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong trong ngày 30/6, tạo tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với hòn đảo Hong Kong.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng Đặc Khu Hong Hong, hoan nghênh việc đạo luật được phê duyệt, đồng thời thông báo, dự luật sẽ có hiệu lực từ lúc 3 giờ chiều hôm nay, và khiến 7,5 triệu cư dân của Hong Kong không thể trong một sớm một chiều hiểu hết những điều lệ trong một đạo luật được cho là hết sức phức tạp.

Liên Minh Châu Âu khuyến cáo nhữnghậu quả nghiêm trọng đối với luật pháp, mà các nhà hoạt động dân chủ, các nhà ngoại giao và một số thương nghiệp cho rằng sẽ gây nguy hiểm cho tình trạng bán tự trị của Hong Kong, và vai trò là trung tâm tài chánh toàn cầu.

Theo luật mới các tội ly khai và lật đổ, có thể bị trừng phạt lên đến tù chung thân. Các nhà chức trách ở Bắc Kinh và Hong Kong đã nhiều lần nói rằng, luật này nhằm vào “một số kẻ gây rối” ở Hong Kong; nhưng sẽ không ảnh hưởng đến quyền và tự do của nó, cũng như lợi ích của nhà đầu tư.

Cảnh sát bắt giữ người Hong Kong biẻu tình ủng hộ dân chủ. Ảnh: pbs.org