UKRAINE/ RUSSIA – Mặc dù bị Điện Kremlin đe dọa trong nhiều thập niên nhưng đối với cựu Tổng Thống Victor Yushchenko, việc Nước Nga xâm lược đất nước của ônglà một thảm kịch mà người Ukraine không nghĩ sẽ trở thành hiện thực.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “Nightline” của đài ABC News từ một địa điểm không được tiết lộ tại Ukraine, ông Yushchenko nói rằng:  “Tinh thần đoàn kết của dân chúng Ukraine sẽ khiến các lực lượng của Nga mất đi sự thận trọng cần thiết. Chưa bao giờ trong Nước Nga  nhìn thấy tinh thần quyết tâm vì dân chủ và tự do của dân chúng Ukraine như bây giờ. Chính phủ Nga không thể đánh bại tinh thần này.”

Ông nhận xét Tổng Thống Volodymyr Zelenskyy đã tận tâm làm việc để bảo vệ đất nước. Bi kịch và những điều bi thương đã giúp mọi người cùng đoàn kết.

Tổng Thống Zelenskyy liên tục công bố thông tin cập nhật trên đài truyền hình, khi các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bằng đường bộ vào Ukraine. Ông nói rằng ông là mục tiêu số 1; và gia đình ông là mục tiêu số 2 của quân đội Nga.

Cựu Tổng Thống Yushchenko không lạ gì những lời đe dọa sinh mạng của ông. Ông sống sót sau khi bị nhiễm chất độc dioxin vào năm 2004, khi tranh cử với một ứng cử viên được Điện Kremlin ủng hộ.

Nhiều năm qua khuôn mặt của ông Yushchenko bị biến dạng nghiêm trọng. Các quan chức Ukraine cáo buộc rằng, chính phủ Nga có liên quan đến vụ đầu độc này. Nhưng Điện Kremlin chưa bao giờ chính thức lên tiếng về điều này.

Cựu Tổng Thống  Ukraine Yuchenko.nh: atlanticcouncil.org