CANADA – Trong cuộc chạy đua giành vị trí lãnh đạo đảng bảo thủ, ông O’Toole đánh bại ông Peter MacKay một người nổi tiếng hơn, đồng thời cũng là người đồng sáng lập Đảng Bảo Thủ vào năm 2003, và là thành viên cấp cao trong chính phủ của cựu thủ tướng Đảng Bảo Thủ Stephen Harper.

Đảng Bảo Thủ đối lập chính của Canada hôm nay đã bầu chọn ông Erin O’Toole,  47 tuổi, một cựu bộ trưởng nội các và là cựu binh sĩ lực lượng vũ trang, là nhà lãnh đạo mới và là ứng cử viên  thách thức chính đối với Thủ Tướng Justin Trudeau.

Ông O’Toole thay thế  ông Andrew Scheer, người thất bại trước Thủ Tướng Trudeau trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Chiến dịch tranh cử bị lu mờ vì cuộc khủng hoảng đại dịch coronavirus. Kết quả, được công bố trong một hội nghị ảo được phát sóng từ Ottawa, đã bị đình hoãn ít nhất 05 giờ vì trục trặc kỹ thuật trong lúc mở gần 175.000 phiếu bầu.

Trong khi kết quả kiểm phiếu chưa rõ ràng, Thủ Tướng Trudeau cần sự ủng hộ của ít nhất một trong ba đảng đối lập để tiếp tục nắm quyền ; đồng thời phải trải qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng đối với kế hoạch phục hồi kinh tế Covid-19 do chính phủ của ông đưa, sẽ tổ chức ​​vào cuối tháng 9.

Ông Erin OI’Toole . Ảnh: policyoptions.irpp.org