GERMANY – Ứng cử viên đầy hy vọng Armin Laschet, thủ hiến của của Tiểu Bang North Rhine-Westphalia đông dân nhất Nước Đức, tự giới thiệu mình là ứng cử viên kế thừa của Thủ Tướng Angela Merkel. Ông  Laschet hy vọng chuyên môn quản trị điều hành đáng tín nhiệm của ông, cộng với quan điểm trung hữu của ông sẽ bù đắp cho việc thiếu sức thu hút cá nhân, cũng như giúp ông trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Nước Đức.

Tuy nhiên trong các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đang lùi lại đằng sau, so với đối thủ chính là ông Olaf Scholz, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Xã Hội đồng thời cũng là phó thủ hiến đương nhiệm.

Đầu tháng này tại Quốc Hội Thủ Tướng Merkel tha thiết yêu cầu cử tri Nước Đức ủng hộ ông Laschet trong cuộc bầu cử quốc gia tổ chức vào ngày 26/9, khi các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ ông Laschet, ứng cử viên của đảng bảo thủ xuống đến mức thấp nhất mọi thời đại.

Thủ Tướng Merkel nói với các nhà nhà lập pháp rằng: Ông Laschet sẽ lãnh đạo một chính phủ đại diện cho “sự ổn định, tin cậy, điều độ và trung gian  và đó chính xác là những gì Nước Đức cần.”

Nhưng lời cam kết “kiên định” của ông Laschet không gây được tiếng vang với những cử tri lo lắng về biến đổi khí hậu, về nhập cư và về đại dịch Covid-19.

Cuộc khảo sát của viện nghiên cứu Allensbach và nhật báo bảo thủ Frankfurter Allgemeine Zeitung cho thấy,  có 60% cử tri quyết tâm tham gia bầu cử vẫn chưa quyết định được họ sẽ ủng hộ đảng nào. Điều này có nghĩa là có đến 40% cử tri vẫn chưa quyết định bầu chọn ai.

Lý do quan trọng nhất khiến họ do dự đó là vì họ không thấy ứng cử viên hàng đầu nào, có thể thay thế Thủ Tướng Merkel. Một cuộc thăm dò cho thấy: Ông Armin Laschet chỉ được 21% cử tri ủng hộ. Trong khi ứng cử viên Scholz của Đảng Dân Chủ Xã Hội trung tả được vẫn dẫn đầu với số cử tri ủng hộ là 25%.

Thủ Tướng Angela Merkel và ông Armin Laschet. Ảnh: cleanenergywire.org