Nhà lãnh đạo đối lập của Venezuela, ông Juan Guiado, đã không tổ chức họp trong Tòa Nhà Quốc Hội theo lịch trình ngày 15 tháng Giêng mà sẽ chủ tọa phiên họp ở ngoại ô El Hatillo của Thủ Đô Caracas, sau khi các đồng minh của ông bị tấn công. Một nhóm thường dân có vũ trang đã bất ngờ dùng xe cần cẩu và xà beng tấn công đoàn xe chở các nhà lập pháp đối lập đang trên đường đến Quốc Hội tham dự đại hội, khiến đoàn xe phải tăng tốc độ bỏ chạy.

Phát ngôn viên của ông Juan Guaido nói rằng bốn nhà lập pháp đối lập ở trong xe, có cả ông Carlos Berrizbeitia, phó chủ tịch quốc hội thứ hai của ông Guaido. May là không ai bị thương. Ngày 5 tháng Giêng vừa qua, quân đội đã ngăn chặn không cho ông Juan Guaido vào Tòa Nhà Quốc Hội để tham dự đại hội. Đảng Xã Hội tuyên bố ông Luis Parra là chủ tịch mới của quốc hội, cho phép Tổng Thống Maduro nắm quyền kiểm soát tổ chức quốc hội từng ở bên ngoài sự chi phối của ông.

Trong một phiên họp riêng biệt sau đó, các nhà lập pháp đối lập đã chọn ông Guaido là chủ tịch quốc hội nhiệm kỳ 2. Sau đó ông Guaido trở lại Quốc Hội và cho biết ông cùng các đồng minh sẽ tổ chức phiên họp quốc hội hàng tuần vào ngày Thứ Tư.

Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ đã ban hành lệnh trừng phạt ông Luis Parra và 6 đồng minh vì âm mưu ngăn chặn tiến trình dân chủ tại Venezuela. Ông Luis Parra nói rằng lệnh trừng phạt này cho thấy Hoa Kỳ đang nỗ lực can thiệp vào nội bộ Venezuela.

Ông Juan Guaido. Ảnh: commondreams.org