NORTH IRELAND – Đảng Đảng Lao Động Và Dân Chủ Xã Hội thông báo: Ông John Hume, một người Công Giáo La Mã là kiến trúc sư của Hiệp Định Hòa Bình Thứ Sáu Tuần Thánh tại North Ireland vừa qua đời tại viện dưỡng lão ở quê nhà Londonderry, vào đầu giờ ngày hôm nay, hưởng thọ 83 tuổi.

Ông được trao tặng Giải Thưởng Nobel Hòa Bình, vì nỗ lực tìm cáchkết thúc 30 năm bạo lực giáo phái. Cựu Thủ Tướng Anh John Major vinh danh ông Hume, và mô tả ông là một trong sốnhững chiến binh nhiệt thành nhất vì hòa bình, người đã tự giành được một vị trí vinh dự trong lịch sử Ireland.

Ông John Hume là cựu giáo viên, phản đối việc dùng bạo lực để đạt được mục tiêu thống nhất Ireland. Tháng Mười Hai năm 1998 ông và David Trimble được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình, vì cả hai cùng nỗ lực trong việc kết thúc bạo lực giáo phái bằng thái độ hòa bình.

Ông Trimble là nhà lãnh đạo Tin Lành ôn hòa của tỉnh do cai trị Anh, đã quyết định tương lai nằm trong sự hợp tác với người Công Giáo.

Là nhà lãnh đạo của Đảng Lao Động Và Dân Chủ Xã Hội, ông Hume đã giúp bắt đầu tiến trình hòa bình vào cuối thập niên 1980, bằng cách bí mật gặp Gerry Adams, lãnh đạo của Quân Đội Cộng Hòa Ireland thuộc Đảng Sinn Fein.

Những cuộc đàm phán đã giúp mở đường cho sáng kiến ​​chung của chính phủ Anh và Ireland vào năm 1993, tạo ra một tiến trình hòa bình và một thỏa thuận ngừng bắn với Quân Đội Cộng Hòa Ireland vào năm 1994; sau đó là Hiệp Ước Hòa Bình Thứ Sáu Tuần Thánh.

Ông John Hume được trao tặng Giải Thưởng Nobel Hòa Bình. Ảnh: achievement.org