U.S.A – Các vị chánh án của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ cho biết trong ngày 10/11 rằng: Họ không có khả năng hủy bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare, mặc dù có những hồ sơ tố tụng của Tiểu Bang Texas và 17 tiểu bang khác do Đảng Cộng Hòa điều hành, có sự tham gia của chính phủ Donald Trump.

Trong khi đó ứng cử viên tổng thống Dân Chủ đắc cử Joe Biden tuyên bố: Ông sẽ bảo vệ việc chăm sóc sức khỏe của người Mỹ, bất kể phán quyết củaTối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.

Ông Biden lưu ý nếu không có Obamacare, các công ty bảo hiểm một lần nữa có thể từ chối bán bảo hiểm cho những người có bất kỳ bệnh lý nào trước đó như tiểu đường, ung thư, hen suyễn hoặc các biến chứng do Covid-19 gây ra.

Chánh Án  John Roberts và Chánh Án bảo thủ Brett Kavanaugh đã đưa ra sự hoài nghi trong suốt hai giờ tranh luận, đối với lập trường của những người Cộng Hòa khởi kiện, khi họ cho rằng toàn bộ đạo luật phải bị hủy bỏ, nếu một điều khoản quan trọng duy nhất, được gọi là nhiệm vụ cá nhân, bị coi là vi hiến.

Điều khoản đó ban đầu yêu cầu mọi người phải mua bảo hiểm hoặc trả tiền phạt. Trump đã ký một đạo luật vào năm 2017 xóa bỏ hình phạt, một thay đổi mà các đảng viên Cộng Hòa sau đó cho rằng, đã loại bỏ sự biện minh hợp hiến cho điều khoản được phép theo quyền của Quốc Hội để đánh thuế.

Chánh Án Robert gợi ý rằng: Vì Quốc Hội không bãi bỏ toàn bộ Đạo Luật Chăm Sóc Sức Khỏe Giá Cả Phải Chăng, nên khi đạo luật bị loại bỏ hình phạt, thì Đạo Luật Obamacare cũng không bị vô hiệu hóa chỉ vì sự thay đổi này.

Trao đổi với các ký giả tại Delaware, ông Biden cho biết: “Hệ quả lập luận của chính phủ Donald Trump không mang tính học thuật hay trừu tượng.

Đối với nhiều người Mỹ đây là vấn đề sống và chết được hiểu theo nghĩa đen. Đạo Luật Obamacare mở rộng các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tạo ra thị trường cho các hãng bảo hiểm tư nhân.

Ứng cử viên tổng thống Dân Chủ đắc cử Joe Biden. Ảnh: npr.org