Một trang trại của Hoa Kỳ. Ảnh: pbs.org

 

Thời gian gần đây các chủ trang trại và nông dân Hoa Kỳ vừa phải đương đầu với thời tiết khắc nghiệt và giả cả hàng hóa sút giảm, vừa phải đương đầu với một khó khăn mới sau khi Trung Quốc cắt đứt mọi giao dịch, không mua hàng xuất cảng nông sản mới của Hoa Kỳ, khi cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia ngày càng leo thang nghiêm trọng.

Trung Quốc thông báo tạm ngưng mua đậu nành mới và các sản phẩm nông nghiệp khác của Hoa Kỳ, sau khi Tổng Thống Donald Trump thông báo bắt  đầu từ ngày 1/9/2019, Hoa Kỳ sẽ đánh thuế 10% lênhàng hóa trị giá 300 tỷ mỹ kim của Trung Quốc. Cuối tuần này Trung Quốc để đồng nhân dân tệ mất giá, đồng thời thông báo lệnh cấm mua nông sản của các trang trại Hoa Kỳ.

Trao đổi với đài truyền hình CBS Wichia, Kansas, Ông Steven McCloud, một nông dân ở Quận  Harvey, Tiểu Bang Kansas nói rằng: Tất cả mọi trường hợp đều khiến nông dân Kansas bị tổn thương. Bất cứ khi nào có tranh chấp thương mại, nông nghiệp đều bị đặt vào tình trạng tệ hại nhất, đó là thất bại.

Cánh đồng lúa mì ở Hoa Kỳ. Ảnh: uswheat.org

 

Ông Zippy Duvall, Chủ Tịch Văn Phòng Nông Trại Hoa Kỳ, nhận xét: Quyết định ngưng mua sản phẩm nông nghiệp của Trung Quốc, là đòn giáng mạnh vào hàng ngàn nông dân và chủ trang trại, những người bị cuốn vào cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

NGUỒN TIN: CBSNEWS