VIRGINIA, U.S.A – Một biên niên sử năm 1875 và các tài liệu khác được tìm thấy vào ngày 22/ 12 bên trong chiếc hộp chì được chôn dưới chân bệ dưới bức tượng của Tướng Robert Lee, Tổng Liên Minh Miền Nam, trước đây được đặt tại Richmong, thủ phủ của Tiểu Bang Virginia.

Những người bảo quản trong phòng thí nghiệm tại Sở Tài Nguyên Lịch Sử của tiểu bang đã mở chiếc hộp chì sau nhiều giờ mài dũa và khoan thận trọng, đã bắt gặp một quyển niên giám, hai quyển sách không rõ nguồn gốc, và một phong bì bằng vải không rõ nội dung. Có một đồng xu bị mắc kẹt vào một trong số những quyển sách được tìm thấy. *

Theo bản tin từ Văn Phòng Thống Đốc Virginia Ralph Northam: Các nhà sử học nghĩ rằng chiếc hộp có thể là kho lưu trữ thời gian đựng khoảng 60 đồ vật, được đặt trong bệ tượng vào ngày 27/10/ 1887. Nhưng khám phá trong ngày 22/12 đường như cho thấy, đây lại là một chiếc hộp cất giữ tàng thư khác.

Đài Tưởng Niệm Tướng Lee được dựng trên Đại Lộ Monument ở Richmond, thủ đô của Liên Minh chống chế độ nô lệ, một nhóm các tiểu bang Miền  Nam ly khai đã chiến đấu chống lại Lực Lượng Liên Minh trong cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ kéo đài từ năm 1861 đến năm 1865.

Thống Đốc Virignia Ralph Northam, người đứng giữa, đang nghe nói về quyển niên giám dưới chân tượng của Tướng Lee. Ảnh: axios.com