ENGLAND- Thủ Tướng Boris Johnson cho biết trong ngày 24/8 rằng:. Nhóm G7 yêu cầu Taliban phải bảo đảm con đường hanh thông đến ngày 31/8 và hơn thế nữa, những con đường an toàn cho người muốn ra đi. Đòn bẩy khổng lồ mà Nhóm G7 có thể áp dụng với Taliban, đó là giữ  lại những khoản tiền đáng kể.

Nhà lãnh đạo Vương Quốc Anh khẳng định những gì Nhóm G7 nói đến đó là “Afghanistan không thể trở thành nơi sinh sôi của khủng bố; không thể trở thành một quốc gia có ma tuý; và các cô gái phải được giáo dục đến năm 18 tuổi.”

Nhóm G7 đồng ý chung một kế hoạch đối phó với Taliban, với điều kiện đầu tiên của họ đó là nhóm chiến binh phải cho phép những người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước, được tự do đi lại an toàn, ngay cả sau hạn chót là ngày 31/8.

Các nhà lãnh đạo của Nhóm Bảy Quốc Gia giàu có đồng ý không chỉ một cách tiếp cận chung để đối phó với việc di tản, mà còn là một lộ trình trong đường lối mà họ sẽ tham gia với Taliban. –

Cùng lên tiếng trong cuộc họp báo sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 về Afghanistan vào ngày 24/8 Chủ Tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel cho biết: Chính Phủ Washington và các đối tác nên cho phép tất cả các công dân được di tản quyền đến phi trường công bằng và bình đẳng.

Ông Michel cho biết: Liên Minh Châu Âu sẽ tiếp tục ủng hộ dân chủ và nhân quyền trên thế giới, sau khi kết thúc sứ mệnh quân sự của Phương Tây ở Afghanistan. Theo nhận định của ông: Kết thúc chiến dịch quân sự tại Afghanistan không phải là kết thúc cam kết của Liên Minh Châu Âu trong việc thúc đẩy pháp quyền, dân chủ và nhân quyền trên thế giới.

Ngược lại Liên Minh Châu Âu phải quyết tâm hơn bao giờ hết để đạt được những điều nói trên.

Dân chúng chờ đợi tại Phi Trường Kabul. Ảnh: npr.org