Indonesia – Chính phủ Indonesia tìm cách hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực thuộc đặc quyền đánh cá của họ ở Biển Đông, nhờ vào sự giúp đỡ của Nhật Bản. Tuy nhiên, chính phủ Tokyo cũng phải bảo đảm mọi kế hoạch không gây trở ngại cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Theo bản tin của Indonesia, ngày 11 tháng 1 năm 2020, ba tàu tuần dương Indonesia buộc hơn 50 tàu thuyền của Trung Quốc ra khỏi vùng biển phía bắc Natuna, ở giữa bán đảo Malaysia và Borneo. Trung Quốc đã sử dụng Sáng Kiến Vành Đai Và Con Đường, cũng như Ngân Hàng Đầu Tư Hạ Tầng Cơ Sở Châu Á, để nâng cao vị thế của nước này trên chính trường quốc tế.

Trong khi Nhật Bản dùng “Chiến Lược Tự Do Và Mở Rộng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương,” đối với “những dự án hạ tầng cơ sở chất lượng cao,” và Ngân Hàng Phát Triển Châu Á ở Manila, để gia tăng vị thế của Nhật Bản nhiều hơn nữa.

Đầu tư tư nhân và chính phủ Nhật Bản, đã biến quần đảo Indonesia thành chiến trường cạnh tranh giữa chính phủ Tokyo và chính phủ Bắc Kinh, để giành ảnh hưởng tại Châu Á.

Tranh biếm hoạ về vấn đề tranh chấp chủ quyền tại vùng biển Natuna giữa các nước Châu Á, trong đó có Trung Quốc và Indonesia.Ảnh: infofish.org