KAZAKHSTAN – Thông tấn xã Reuters đưa tin: mỘT  công tố viên thông báo tổng số tử vong trong các vụ biểu tình ở Kazakhstan là 225 người, gia tăng đáng kể so với con số được công bố trước đó là chưa đầy 50 người.

Trong một cuộc họp báo ngày 15/1 ông Serik Shalabayev, người đứng đầu bộ phận truy tố hình sự tại văn phòng công tố, cho biết: “Trong tình trạng khẩn cấp, thi thể của 225 người đã được chuyển đến các nhà xác, trong đó 19 người là nhân viên thực thi pháp luật và quân nhân.”

Ông Shalabayev cũng cho biết: Những người thiệt mạng khác là “những tên cướp có vũ trang tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố. Thật không may, thường dân cũng đã trở thành nạn nhân của hành động khủng bố.”

Trước đó Kazakhstan  thừa nhận có dưới  50 người tử vong bao gồm 26 “tội phạm có vũ trang” và 18 nhân viên an ninh. Tuần trước, một đài truyền hìnhTelegram chính thức của chính phủ công bố con số mới nhất là 164 người, nhưng sau đó thông tin này nhanh chóng bị xóa bỏ.

Các cuộc đụng độ chưa từng có giữa lực lượng an ninh và người biểu tình chống chính phủ ở Kazakhstan  khiến Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev ban hành  tình trạng khẩn cấp, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ từ khối quân sự do Nga dẫn đầu.

Ông Shalabayev cho biết khoảng 50.000 người đã tham gia cuộc bạo loạn trên toàn lảnh thổ Kazakhastan vào ngày 5/1. Đám đông xông vào đốt phá các tòa nhà chính phủ, xe hơi, ngân hàng và cửa hàng ở một số thành phố lớn.

Ông Asel Artakshinova, phát ngôn viên của Bộ Y T, nói rằng: Hơn 2.600 người hiện đang  điều trị tại các bệnh viện, có 67 người hiện đang ở trong  tình trạng nghiêm trọng.

Chính phủKazakhstan đổ lỗi bạo lực cho những kẻ cướp và “những kẻ khủng bố” quốc tế, nhưng không cung cấp bằng chứng về các thế lực khủng bố này.

Bạo động tại Kazakhstan. Ảnh: wabe.org