WASHINGTON D.C.- U.S.A – Ngoại Trưởng Mike Pompeo đón chào Ngoại Trưởng Jeyhun Bayramov đến Bộ Ngoại Giao vào ngày 23/10, để hội đàm với mục đích kết thúc cuộc giao chiến giữa Azerbaijan và lực lượng Armenia dân tộc ở vùng Nagorno-Karabakh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cũng sẽ gặp Ngoại Trưởng Zohrab Mnatsakanyan. Sự sụp đổ của hai lệnh ngừng bắn do Nước Nga làm trung gian, đã làm lu mờ hy vọng kết thúc nhanh chóng cuộc chiến nổ ra vào ngày 27/09 tại Nagorno-Karabakh, một lãnh thổ ly khai thuộc Azerbaijan nhưng do người Armenia kiểm soát.

Các cường quốc trên thế giới muốn ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn, có thể hơn kéo theo Thổ Nhĩ Kỳ và Nước Nga. Vì chính phủ Ankara lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Azerbaijan; trong khi chính phủ Moscow là quốc gia có hiệp ước quốc phòng với Armenia, chắc chắn sẽ không đứng yên để nhìn.

Không lâu trước khi các cuộc đàm phán tại Thủ Đô Washington bắt đầu, Tổng Thống Tayyip Erdogan nói với các phóng viên tại Istanbul rằng, ông hy vọng chính phủ Moscow và chính phủ Ankara có thể cùng nhau giải quyết xung đột.

Ngoại Trưởng  Pompeo dự kiến ​​sẽ có các cuộc đàm phán riêng với Ngaoi5 Trưởng Bayramov và Ngoại Trưởng Mnatsakanyan. Hiện chưa rõ hai vị ngoại trưởng của hai nước cộng hòa thuộc Liên Sô cũ có trực tiếp gặp nhau hay không.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo và Ngoại Trưởng Armenia Ảnh: rferl.org