FLORIDA – U.SA. – Ông Jim Bridenstein, người đứng đầuNASA, cho biết: Các quan chức đang phân tích thời tiết, để xác định ngày nào các phi hành gia Bob Behnken, 48 tuổi và Doug Hurley, 52 tuổi, sẽ bắt đầu tham dự chuyến du hành vũ trụ bằng hỏa tiễn SpaceX, ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Trao đổi với các phóng viên tại một cuộc họp báo của Trung Tâm Vũ Trụ Kennedy, ông Bridenstein nói rằng: “NASA có một bản tóm tắt thời tiết khác. Họ sẽ có thể quyết định chọn Chủ Nhật, chứ không phải là Thứ Bảy, để đưa hai phi hành gia lên Trạm Không Gian Quốc Tế. Tất cả mọi lựa chọn tùy thuộc vào bao hàng loạt xác suất, xác suất nào đủ cao sẽ được NASA tuyển chọn.”

Hai phi hành gia lên Trạm Không Gian Quốc Tế trên Phi Thuyền Crew Dragon mới do Công Ty Hỏa Tiễn Tư Nhân SpaceX của tỷ phú Elon Musk thực hiện.

Các phi hành gia dự tính sẽ cất cánh ngay trên bệ phóng mà phi thuyền con thoi cuối cùng của NASA sử dụng vào năm 2011, hoa tiêu sẽ là phi hành gia Doug Hurley.

Đối với ông Elon Musk, việc phóng hỏa tiễn lần này đại diện cho dấu ấn quan trọng khác, đối với dàn hỏa tiễn được tái sử dụng, mà công ty ông đã tiên phong đi dầu giúp cho những chuyến bay vũ trụ ít tốn kém và thường xuyên hơn.

Chuyến bay lần này cũng đánh dấu lần đầu tiên một chuyến đi lên vũ trụ do một cơ quan phát triển thương mại tư nhân thực hiện, chứ không phải do cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ.

Hai phi hành gia chuẩn bị lên Trạm Không Gian Quốc Tế. Ảnh: kqed.org