NASA, U.S.A- NASA khởi động sứ mệnh đặc biệt bảo vệ Trái Đất bằng cách phóng phi thuyền vũ trụ lao vào một tiểu hành tinh, để gia tăng tốc độ quỹ đạo của nó vào cuối tháng 11, tránh một cuộc đụng chạm tiềm ẩn vào ngày tận thế của Trái Đất.

Sứ mệnh mang tên DART -Thử Nghiệm Chuyển Hướng Tiểu Hành Tinh Kép của NASA được thực hiện, để xem đây có phải là cách hiệu quả làm chệch hướng đi của một tiểu hành tinh, có khả năng đe dọa Trái Đất  trong tương lai hay không.

Phi thuyền vũ trụ thực hiện sứ mệnh DART ​​được phóng lên từ hỏa tiễn SpaceX Falcon 9 vào lúc 10 giờ 20 phút tối ngày 23/11 tính theo giờ Thái Bình Dương, từ Căn Cứ Lực Lượng Không Gian Vandenberg ở California, Hoa Kỳ. Trọng tải DART có kích thước bằng một chiếc máy bán hàng tự động, được phóng ra khỏi bộ tăng cường vài phút, bắt đầu hành trình 10 tháng vào không gian, cách Trái Đất khoảng 11 triệu km.

Một vài phút sau tầng dưới có thể tái sử dụng của hỏa tiễn bay trở lại Trái Đất, đáp xuống an toàn trên con tàu đổ bộ trôi nổi ở Thái Bình Dương, một việc đã trở thành một phần thường xuyên của hàng loạt lần phóng phi thuyền cắt giảm chi phí, do hãng SpaceX dẫn đầu.

Phi thuyền DART sẽ bay dưới sự hướng dẫn của các giám đốc chuyến bay thuộc NASA cho đến những giờ cuối cùng của cuộc hành trình, khi quyền điều khiển sẽ được giao cho một hệ thống định vị tự động trên tàu.

Phần cuối của nhiệm vụ sẽ kiểm tra khả năng của phi thuyền vũ trụ trong việc thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh bằng lực động học tuyệt đối, lao vào nó ở tốc độ cao để đẩy tảng đá không gian ra ngoài đủ để giữ cho hành tinh Trái Đất của chúng ta tránh bị tổn hại.

Máy ảnh gắn trên máy va chạm và trên một phi thuyền mini cỡ chiếc cặp được phóng từ DART khoảng mười ngày trước đó, sẽ ghi lại sự va chạm và chiếu hình ảnh của nó trở lại Trái Đất.

NASA phóng phi thuyền vũ trụ. Ảnh: phys.org