MALAYSIA – Những người Malaysia phải rời bỏ nhà cửa vì lũ lụt gây ra vì những trận mưa xối xả ở Malaysia, đã kêu cứu tuyệt vọng vào ngày 20/12, trong thời điểm công chúng và các nhà lập pháp phản đối kịch liệt vì sự chậm trễ liên quan đến việc cứu hộ.

Hơn 66.000 nhân viên từ cảnh sát, quân đội và sở cứu hỏa đã được huy động để giúp giải cứu những người bị mắc kẹt trong giòng mưa lũ, đưa họ đến các nơi trú ẩn vào cuối ngày 18/12.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters trại trung tâm cứu trợ một nạn nhân lũ lụt tên Yusmawati Yusof nói rằng: “Họ bắt đầu từ con số không chỉ có một bộ quần áo mặc trên người, khi được cứu ra khỏi vùng lũ lụt. Hiện tại đời sống của họ đã phải khốn khổ vì đại dịch. Thêm vào hoàn cảnh sống trong trại tạm trú, khiến họ không thể làm bất cứ điều gì. ”

Chính phủ Malaysia thông báo: Tính đến ngày 20/12 có ít nhất 08 người thiệt mạng, trong trận lũ lụt, do số lượng mưa to lớn bắt đầu từ sáng ngày 17/12 khiến hàng chục con đường bị đóng cửa, và giao thông bị gián đoạn.

Thông tấn xã Bernama nói rằng: Hơn 21.000 người đã phải  di tản ra khỏi nhà của họ vào ngày19/12. Bảy trong số 13 tiểu bang của Malaysia bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì lũ lụt, tệ hại nhất là Selangor, khu vực giàu có và đông dân nhất của Malaysia ở chung quanh Thủ Đô Kuala Lumpur.

Nhân viên cấp cứu giúp dân chúng ra khỏi vùng lũ lụt tại Indonesia. Ảnh: thepublicsradio.org